Wednesday, January 6, 2010

BÍ QUYẾT TÂY TẠNG VỀ SỨC KHOẺ



*

1
Suối nguồn tươi trẻ
Một bí quyết cổ truyền
Peter Kelder- Không rõ dịch giả


LTS
Bài này có giá trị nhưng quá dài nên chúng tôi cắt bỏ những đoạn không cần thiết.
BKBDD

Lời nói đầu



Theo như tôi biết, quyển "Suối Nguồn Tươi Trẻ" của Peter Kelder là cuốn sách duy nhất đã cung
cấp cho chúng ta một thông tin vô gía về 5 phương pháp thể dục của người Tây Tạng xa xưa.
Năm phương pháp nầy chính là bí quyết để duy trì sự tươi trẻ, sức khoẻ và sinh lực. Từ hàng
ngàn năm qua, những bài tập nầy đã trở thành những nghi thức thần kỳ được giữ kín trong các
tu viện ẩn náu trên dãy Himalaya (Hy Mã Lạp Sơn). Cách đây hơn 40 năm, năm phương thức
tập luyện nầy lần đầu tiên đã gây được sự chú ý của phương Tây qua cuốn sách của Ông
Kelder. Nhưng rồi sau đó cuốn sách cùng nguồn thông tin lạ lùng và qúy báu của nó đã biến mất
và bị quên lãng. Vì vậy mục tiêu của cuốn sách nầy là đưa thông điệp của Ông Kelder trở lại với
công chúng, hy vọng rằng nó sẽ mang lại nhiều hữu ích cho độc gỉa.




Chuyện đó có liên quan đến một nhóm Lạt Ma (nhà sư Tây Tạng) và theo như chuyện kể thì
nhóm Lạt Ma nầy nắm giữ cái bí quyết của "Suối Nguồn Tươi Trẻ". Từ nhiều ngàn năm nay, cái
bí quyết lạ lùng nầy đã được chuyển giao, lưu giữ qua bao thế hệ của các thành viên thuộc tu
viện nầy. Và tuy không tìm cách để dấu diếm, nhưng vì tu viện nằm sâu khuất trong một hốc núi
nào đó của dãy Himalaya, nên thực sự đã cắt đứt hẳn với thế giới bên ngoài.



Thức thứ nhất

Ông Bradford nói tiếp: "Thức thứ nhất nầy là một phương pháp tập rất đơn giản. Mục đích cấp kỳ
của nó là làm cho các luân xa xoáy nhanh trở lại. Bạn thường bắt gặp động tác nầy ở những trẻ
em khi chúng chơi đùa.
"Trong thức thứ nhất nầy, tất cả những gì mà bạn cần phải làm là giương thẳng 2 tay ra theo
chiều ngang. Sau đó bạn xoay tròn cho đến khi hơi chóng mặt. Một điều mà bạn phải lưu ý đó là;
xoay tròn từ trái sang phải. Nói cách khác, nếu bạn để cái đồng hồ trên sàn nhà trước mặt bạn,
thì bạn phải quay theo chiều kim đồng hồ.


"Hầu hết những người lớn tuổi chỉ có thể xoay khoảng 6 lần trước khi cảm thấy chóng mặt. Vì
mới bắt đầu tập luyện, tôi khuyên bạn không nên vượt qúa 6 vòng quay. Sau đó, nếu cảm thấy
chóng mặt thì bạn có thể ngồi hoặc nằm xuống để cho nó vơi đi. Lúc đầu tôi cũng đã từng làm
như thế. Nói tóm lại để bắt đầu, bạn chỉ nên thực hành thức thứ nhất nầy cho đến khi hơi cảm
thấy chóng mặt. Rồi dần dà, sau khi luyện tập cả 5 thức, bạn sẽ có thể xoay tròn nhiều vòng hơn
mà không cảm thấy chóng mặt như lúc mới bắt đầu.


"Ngoài ra để giảm thiểu sự chóng mặt, bạn cũng có thể noi theo cách thức của các vũ công.
Trước khi bắt đầu quay tròn, bạn hãy tập trung tầm nhìn vào một điểm duy nhất nào đó trước
mặt, và khi khởi sự quay, hãy hướng ánh mắt về cái điểm đó càng lâu càng tốt. Cuối cùng, bạn
sẽ phải rời nó khỏi tầm mắt, để cho đầu bạn có thể cùng xoay theo thân. Khi điều nầy xảy ra, bạn
xoay đầu thật nhanh hầu có thể hướng tầm mắt càng sớm càng tốt về cái điểm đó. Chính cái
"điểm chuẩn" nầy giúp bạn đỡ chóng mặt và không bị lúng túng".
[ Ghi chú thêm của người đã tập thức nầy: Khi xoay tròn nên hít thật sâu và thở ra thật dài. Khi
xoay thì hai bàn chân phải di động, vì vậy nên giữ cho 2 gót chân chạm vào nhau. Như thế sẽ
giúp cho mình cảm thấy thăng bằng bởi vì lúc nào mình cũng cảm thấy có điểm tựa ở trên 2 bàn
chân của mình hay nói cách khác là mình cảm thấy như đang quay trên một cái trục. Nếu không
thì mình sẽ quay hết cái phòng và có thể 2 bàn tay sẽ chạm vào những đồ vật xung quanh ]




11
Xoay tròn thái qúa đã kích thích qúa mức một số những luân xa đến nỗi cuối cùng chúng bị cạn
kiệt. Điều nầy đưa đến hệ lụy là trước tiên làm tăng nhanh dòng trôi chảy của prana, nguồn sinh
lực chủ yếu của sự sống và rồi làm bế tắc nó. Cái hành động xây dựng rồi xé toạc nầy khiến các
giáo sĩ Hồi Giáo phải nếm trải một trạng thái "chấn động tâm thần" (tẩu hỏa nhập ma) và khiến
cho họ đi lệch ra khỏi con đường của tôn giáo và gía trị tinh thần vốn cao siêu của nó.
Và ông Bradford nói tiếp: " Nhưng các Lạt Ma thì không bao giờ đưa thức xoay mình đến chỗ
thái qúa. Trong khi các giáo sĩ Hồi Giáo có thể xoay mình hàng trăm lần, thì các Lạt Ma chỉ thực
hành nó khoảng chục lần hoặc nhiều hơn đôi chút, vừa đủ đưa các luân xa vào hoạt động.


Thức thứ hai

Ông Bradford nói tiếp:
"Tiếp theo thức thứ nhất là thức thứ hai và mục tiêu của thức nầy là nhằm kích thích hơn nữa
bảy luân xa. Thức nầy cũng đơn giản như thức thứ nhất. Trong thức nầy người tập phải nằm dài
trên sàn, mặt ngửng lên. Tốt nhất bạn nên nằm trên một tấm thảm dầy hoặc một tấm nệm bằng
phẳng. Các Lạt Ma thực hành nghi thức nầy trên một tấm thảm mà người Tây Phương thường
gọi là thảm cầu kinh; thảm làm bằng len khá dầy và mục đích của nó là để ngăn không cho cơ
thể bị thấm nhiễm bởi cái lạnh của sàn nhà.


"Một khi bạn đã nằm duổi lưng, thẳng người, hãy buông hai cánh tay dọc theo hông, gan bàn tay
úp xuống sàn, giữ cho các ngón tay sát vào nhau. Tiếp đó bạn nhấc đầu lên, thu cầm vào ngực.
Trong khi làm như thế, nhấc hai cẳng chân lên, đầu gối thẳng, trong thư thế thẳng đứng. Nếu có
thể bạn hãy để hai chân vươn ngược lên trên thân về phía đầu, nhưng phải giữ cho 2 đầu gối
thật thẳng.


"Rồi từ từ thả đầu và hai cẳng chân xuống sàn nhà trong khi đầu gối vẫn giữ thẳng. Hãy thư giãn
toàn bộ các cơ bắp sau đó, thực hành lại thức tập nầy. Trong khi thực hành bạn hãy tuân theo
nhịp thở như sau: hít vào thật sâu khi bạn nhấc đầu và hai cẳng lên, thở ra toàn bộ khi bạn hạ
đầu và hai chân xuống. Giữa những lần tập, trong khi bạn thư giãn cơ bắp, bạn vẫn tiếp tục hít


12
thở theo nhịp vừa kể. Càng hít thở sâu thì càng tốt.
"Nếu không thể giữ cho hai đầu gối được thật thẳng, thì bạn có thể cong chúng theo mức độ cần
thiết. Tuy vậy nếu bạn tiếp tục luyện tập thức nầy, thì hãy cố để giữ cho 2 đầu gối càng thẳng
càng tốt.
"Một vị Lạt Ma đã kể với tôi rằng khi lần đầu tiên ngài thực hành cái thức luyện tập nầy, ngài đã
qúa gìa yếu và lụ khụ đến nổi ngài không thể nhấc hai bàn chân trong tư thế thẳng đứng. Vì thế
ngài bắt đầu bằng cách đưa hai chân lên trong tư thế cong và với tư thế đó, đầu gối ngài thẳng
tắp nhưng hai chân thì tòn teng. Thế rồi từ từ, từng chút một, ngài có thể giương thẳng chân ra
và 3 tháng sau đó ngài đã có thể giương thẳng chúng một cách dễ dàng".




b
c
Thức thứ ba

"Thức thứ ba nầy cần phải được thực hành ngay sau thức thứ hai. Tựa như thức trước, thức nầy
cũng rất đơn giản. Tất cả những gì mà bạn phải làm là qùy gối trên sàn nhà và giữ cho thân mình
thẳng đứng, hai bàn tay áp sát vào đùi. Sau đó nghiêng đầu và cổ về phía trước, cằm thu vào
ngực. Tiếp đến ngửa đầu và cổ ra phía sau càng xa càng tốt, đồng thời ngã người ra sau, cong
hẳn cột sống. Khi cong mình như thế bạn hãy bám cánh tay và bàn tay lên đùi để làm điểm tựa.

13
Cong người xong, hãy trở về với tư thế cũ và lập lại toàn bộ thức thứ ba nầy lần nữa.
"Cũng tựa như thức thứ hai, ở thức thứ ba nầy bạn cũng phải điều hòa nhịp thở đúng như quy
định. Bạn phải hít vào thật sâu khi cong cột sống và thở ra khi quay về với tư thế thẳng đứng. Hít
thở sâu là điều rất hữu ích vì như thế bạn có thể đưa dưỡng khí vào buồng phổi càng nhiều càng
tốt.
"Tôi đã từng trông thấy cảnh 200 Lạt Ma đồng loạt luyện thức nầy. Để điều tâm hay nói khác hơn
là tập trung tư tưởng, tất cả đều nhắm mắt lại để loại bỏ những ràng buộc của thế giới bên ngoài
và có thể tập trung vào chính mình.



"Các Lạt Ma, nhất là các ngài đang sống trong tu viện mà tôi được may mắn đặt chân đến, đã
cống hiến cho thế giới một điều vĩ đại và điều nầy được thực hiện trên tầm mức hoàn vũ. Từ tầm
mức nầy, họ vượt lên trên những chuyển động của thế giới vật lý để có thể quan sát và theo dõi
loài người trên toàn thế giới hầu mang đến cho nó nhiều điều tốt đẹp.
a
b
14
c
Thức thứ tư

Ông Bradford kể: "Lần đầu tiên thực hành thức thứ tư nầy, tôi đã cảm thấy rất khó khăn. Nhưng
rồi một tuần sau, nó trở nên đơn giản như những thức khác.


"Trước tiên bạn hãy ngồi xuống trên sàn nhà, hai cẳng chân duỗi ra phía trước, hai bàn chân đặt
cách nhau khoảng 20 cm, gan hai bàn tay úp xuống sàn, dọc theo mông. Sau đó thu cầm về phía
trước ngực. Tiếp đến, bạn hãy ngã đầu ra phía sau, càng xa càng tốt đồng thời nhấc thân mình
lên sao cho đầu gối cong lại trong khi hai cánh tay trở nên thẳng đứng. Với tư thế nầy, thân hình
trở thành song song với sàn nhà, và thẳng góc với hai cánh tay và hai cẳng chân. Rồi bạn hãy
gồng căng mọi cơ bắp của cơ thể. Cuối cùng khi quay trở lại với thế ngồi ban đầu, bạn hãy thư
giãn các cơ bắp và nghỉ một lúc trước khi lặp lại các động tác của thức tập.


"Cũng vậy, thở là điều quan trọng trong thức nầy. Bạn hãy hít vào thật sâu khi nhấc thân mình
lên và thở ra thật dài khi bạn hạ người xuống. Tiếp tục duy trì nhịp thở nầy khi bạn nghỉ ngơi
giữa hai lần tập.


Thức thứ năm

Ông Bradford nói tiếp:
"Khi thực hành thức thứ 5, thân hình của bạn phải hướng xuống mặt đất, được chống đỡ bởi hai
tay, gàn bàn tay áp xuống sàn nhà và các ngón chân ở trong tư thế cong lại. Với thức tập nầy,
bạn phải đặt hai bàn chân cách nhau khoảng 60 cm trong khi cánh tay và cẳng chân phải giữ
thẳng.


16
"Để bắt đầu bạn hãy chống hai tay thẳng đứng xuống sàn nhà và cong cột xương sống sao cho
thân mình ở trong tư thế lún xuống. Tiếp đó ngã đầu ra phía sau càng xa càng tốt rồi cong ở
phần hông và đưa thân mình lên trên để tạo thành chữ V ngược (tức là chổng mông lên trời).
Đồng thời bạn hãy đưa cằm tới trước và áp sát vào ngực. Tất cả chỉ có thế. Thực hành xong,
bạn trở lại với tư thế ban đầu và lập lại toàn bộ thức tập nầy.



"Trong con người tất cả các luân xa đều có cùng một tốc độ xoay. Mặt khác, nếu bạn có thể
trông thấy 7 luân xa của một người ở lứa tuổi trung niên - nam hoặc nữ, thì bạn sẽ hiểu ngay
rằng tốc độ quay của một số các luân xa trong cơ thể họ đã bị chậm lại rất nhiều. Tất cả chúng
đều xoay với những tốc độ khác nhau và chẳng có luân xa nào có thể cùng vận hành một cách
nhịp nhàng và hài hòa với luân xa khác. Luân xa quay chậm sẽ làm cho phần cơ thể nơi nó tập
trung bị suy thoái, trong khi luân xa quay nhanh tạo ra sự lo lắng, bồn chồn, căng thẳng và mệt
mỏi. Vì thế, sự hoạt động bất thường của các luân xa mang lại sự suy yếu, bệnh hoạn và gìa
nua.


Nghe ông Bradford mô tả về 5 thức luyện tập vừa kể, đầu óc tôi không ngừng thắc mắc. Vì thế
giờ đây, khi ông đã nói xong, tôi không ngần ngại nêu lên một vài câu hỏi. Và câu hỏi đầu tiên
của tôi là:
Với mỗi thức như thế thì chúng ta phải thực hành bao nhiêu lần ?

Ông Bradford nói:
"Để bắt đầu, trong tuần lễ thứ nhất tôi khuyên bạn nên thực hành mỗi ngày một buổi, với ba lần
cho mỗi thức tập. Rồi trong những tuần lễ kế tiếp, gia tăng thêm hai lần các buổi tập cho đến khi
mỗi ngày bạn có thể thực hiện 21 lần cho mỗi thức. Nói cách khác, trong tuần lễ thứ hai, thực
hành 5 lần cho mỗi thức; tuần lễ thứ ba, 7 lần; tuần thứ tư, 9 lần và cứ thế tiếp tục. Như vậy
trong khoảng thời gian 10 tuần bạn sẽ có thể thực hiện đầy đủ 21 lần mỗi ngày cho toàn bộ 5
thức.
"Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thực hành thức thứ nhất - xoay tròn - theo cùng một số lần với những thức khác, thì bạn có thể chia ra làm nhiều lần để thực hành, sao cho đủ 21 lần mà không phải chóng mặt. Và tôi tin rằng cuối cùng bạn cũng có thể xoay tròn 21 lần như đã định.
"Tôi biết có một người đã thực hiện những thức nầy trong hơn một năm ròng rã trước khi có thể
xoay tròn nhiều lần như đã quy định ở thức thứ nhất. Ông ta có thể dễ dàng thực hành những
thức khác, nhưng với thức xoay tròn nầy thì tiến rất chậm và phải cần một thời gian dài mới có
thể thực hiện 21 lần xoay trong một lúc. Và sau đó ông ta đã đạt được những thành qủa mỹ mãn.
"Tuy vậy cũng có những người không hề cảm thấy khó khăn khi xoay tròn. Thông thường, họ là


17
những người đã bỏ qua thức thứ nhất nầy để thực hành 4 thức còn lại trong vòng 3 đến 6 tháng
và rồi họ nhận ra rằng mình có thể bắt đầu với thức thứ nhất".
Nghe giải thích xong tôi hỏi tiếp:
"Thế thì ta nên tập luyện những thức nầy vào lúc nào trong ngày ?"
Ông Bradford đáp:
"Bạn có thể thực hành vào buổi sáng hoặc buổi tối, tùy theo giờ giấc thuận tiện. Riêng tôi, tôi
thực hành trong cả 2 buổi sáng và tối; nhưng vì bạn là người mới tập tểnh bước vào con đường
tập luyện nên tôi không muốn thôi thúc bạn.


Dĩ nhiên các Lạt Ma ăn chay trường, nhưng không qúa cứng nhắc. Họ cũng ăn trứng, bơ và phó
mát với một lượng vừa đủ để giúp cho một số chức năng của não, cơ thể và thần kinh hệ được
hoạt động tốt đẹp. Tuy vậy, họ cử ăn thịt. Với những Lạt Ma thực hành thức thứ 6 - những Lạt
Ma khỏe mạnh và cường tráng - thì tôi thấy họ chẳng cần phải ăn thịt, cá hoặc gà.
Tựa như tôi, hầu hết những người tìm đến tu viện là những người thế tục, nên họ không có một ý
niệm nào về thực phẩm và mức độ dinh dưỡng. Nhưng chẳng bao lâu sau, họ bắt đầu có những


24
dấu hiệu tuyệt vời chứng tỏ cơ thể họ đã thay đổi theo chiều hướng tích cực. Và sở dĩ được như
vậy là phần nào nhờ ở biết cách thực hành mức độ dinh dưỡng tại tu viện.
Các Lạt Ma không hề lựa chọn các món ăn cho chính mình hay nói đúng hơn, họ có rất ít để mà
có thể lựa chọn. Khẩu phần ăn uống của các Lạt Ma gồm các loại thực phẩm bổ ích, lành mạnh
và theo quy định thì mỗi bữa ăn chỉ có một món mà thôi. Điều nầy tự nó đã là một bí quyết để
cường tráng và khỏe mạnh. Khi mỗi bữa ăn ta chỉ ăn một món mà thôi thì dạ dầy của ta không bị
mệt mỏi vì sự thiếu hài hòa (số lượng , chất dinh dưỡng và hóa tính khác nhau) của các món ăn.



Với một bữa ăn có qúa nhiều món, các thức ăn sẽ rối loạn trong dạ dày vì tinh bột không dễ dàng
hòa tan với protein. Chẳng hạn như, nếu bánh mì, đó là một chất bột, được ăn chung với một
chất có nhiều protein, như là thịt, trứng hoặc phó mát thì một phản ứng hóa học sẽ được thành
hình trong dạ dày. Điều nầy không những làm cho dạ dày no hơi, đưa tới sự mệt mỏi cho cơ thể,
mà về lâu về dài còn làm cho tuổi thọ bị giảm đi.


Ở đây, tôi không muốn khuyên các bạn giới hạn bữa ăn của mình bằng một thức ăn duy nhất và
tôi cũng không khuyên bạn loại bỏ thịt ra khỏi thực đơn. Điều mà tôi khuyên đó là tách rời các
món ăn thuộc chất tinh bột, trái cây và rau ra khỏi thịt, cá và gà, nghĩa là bạn không nên ăn
chúng trong cùng một bữa.
Bạn có thể ăn một bữa toàn thịt, và nếu muốn, bạn có thể dùng nhiều loại thịt khác nhau cho một bữa ăn. Hoặc bạn cũng có thể ăn bơ, trứng và phó mát cùng với thịt hoặc bánh mì đen và để kếtthúc là cà phê đen hoặc trà. Nhưng bạn không thể kết thúc một bữa ăn như thế với bất cứ thứ gì ngọt hay được làm bằng bột - không dùng bánh, mứt hoặc kẹo.


Bơ là một thức ăn có thể dung hòa được với cả hai loại thực phẩm vừa kể trên. Bạn có thể dùng
bơ chung với những thức ăn có bột hoặc chung với thịt. Sữa thì hợp với những thức ăn bằng bột
hơn. Với trà hay cà phê, bạn phải uống đen hoặc pha với ít đường, nhưng không bao giờ nên
pha chúng chung với sữa.


Việc dùng trứng một cách thích hợp cũng là một điều thú vị và hữu ích mà tôi đã học được trong
thời gian ở tu viện. Các Lạt ma không bao giờ ăn nguyên cái trứng, trừ khi trước đó họ đã lao
động cật lực bằng chân tay. Chỉ lúc đó họ mới ăn hết một qủa trứng luộc loại trung. Nhưng thông
thường thì họ ăn tròng đỏ trứng, ăn sống và bỏ tròng trắng đi. Lúc đầu, tôi thấy việc bỏ tròng
trắng trứng như thế là phí phạm vì đây là thức ăn rất ngon; sau đó tôi mới hiểu rằng tròng trắng
chỉ được sử dụng cho cơ bắp mà thôi và ta chỉ ăn nó sau khi đã làm việc bằng cơ bắp.



Ngoài ra, các Lạt Ma đã dạy cho tôi một điều quan trọng khác là ăn thật chậm nhằm nhai kỹ thức
ăn. Nhai thật kỹ là bước quan trọng đầu tiên để làm cho thức ăn nhuyễn đi hầu có thể dễ dàng
hấp thụ. Khi ta ăn bất cứ thứ gì, thì nó cần phải được tiêu hóa trong miệng trước khi tiêu hóa


25
trong dạ dày. Nếu bạn nuốt chửng thức ăn, bỏ qua giai đoạn nhai kỹ - một giai đoạn quan trọng
chủ yếu - thì như thế thức ăn sẽ trở thành một thứ phá hoại khi nó vào đến dạ dày.
Những thức ăn có nhiều protein như thịt, cá, gà thì bạn không cần phải nhai nhiều như những
thức ăn từ bột. Nhưng dù sao thì bạn cũng nên nhai cho nhuyễn. Nếu thức ăn càng được nhai kỹ
thì tính dinh dưỡng của nó càng gia tăng. Điều nầy có nghĩa là nếu bạn biết nhai kỹ thức ăn thì
lượng thức ăn mà bạn cần ăn sẽ giảm đi phân nửa.



Ngoài ra còn có một số điều khác về thực phẩm và dinh dưỡng mà tôi muốn trình bày với các
bạn nhưng vì thời gian có hạn nên tôi không thể nói ra đây. Vậy các bạn nên ghi nhớ 5 điều sau
đây:
- Đừng bao giờ ăn các thức làm từ tinh bột trong cùng một bữa với thịt. Giờ đây, khi bạn còn
khỏe mạnh, chúng không làm cho bạn bị suy yếu, nhưng về lâu về dài chúng không ích lợi cho
sức khỏe của bạn.
- Nếu dùng cà phê thì hãy uống cà phê đen, không dùng sữa hay một loại kem nào khác để pha
vào. Nhưng nếu cà phê làm bạn khó chịu thì bạn hãy bỏ hẳn nó đi.
- Nhai kỹ thức ăn cho đến khi nó thành chất lỏng và giảm dần lượng thức ăn mà bạn tiêu thụ.
- Mỗi ngày ăn một tròng đỏ trứng gà tươi. Hãy ăn trước hoặc sau bữa ăn nhưng không ăn trong
bữa.
- Giảm các thức ăn trong mỗi bữa của bạn xuống đến mức tối thiểu.



Với một người tuổi đã qúa cao thì điều nầy qủa là một thách đố, nhưng họ phải hiểu rằng nếu
chịu cố gắng, họ sẽ đạt được những kết qủa tốt đẹp. Với nghị lực chẳng bao lâu, âm giọng trầm
vững của bạn sẽ làm cho tốc độ quay của luân xa dưới cổ bạn gia tăng. Điều nầy đưa tới việc
làm tăng nhanh vòng quay ở trung tâm sinh dục - cánh cửa dẫn lối cho năng lực chủ yếu của sự
sống. Nếu dòng năng lực nầy càng lúc càng dâng cao, thì luân xa ở cổ càng quay nhanh hơn,
giúp cho giọng nói được trầm hơn và cứ thế tiếp tục.


Có những người trẻ bề ngoài xem chừng cường tráng và vững mạnh nhưng không may thay,
chẳng bao lâu sau họ không còn giữ được cái tốt đẹp đó. Sở dĩ như thế là vì giọng nói của họ
luôn luôn có một độ cao the thé và chẳng bao giờ thật sự có được cái giọng trầm ấm của người
trưởng thành. Những người trẻ nầy, cũng như những người cao tuổi hơn, có thể đạt được
những thành qủa tuyệt vời bằng nỗ lực hạ thấp âm giọng của mình. Với người trẻ thì điều nầy
giúp họ giữ được sự vững mạnh đầy nam tính của mình trong khi với những người lớn tuổi thì nó
giúp tái tạo lại sự cường tráng.




Qúy vị sẽ thấy rằng cái tiếng "Oh-mmm ..." nầy sẽ rất hữu ích nếu bạn biết ngân nga ít ra là vài
lần vào buổi sáng. Và nó sẽ càng giúp cho bạn hơn nếu bạn lập lại điều nầy trong ngày, vào bất
cứ lúc nào bạn có thể. Để bắt đầu, bạn hãy thực hành như sau:
Hãy đứng thẳng người và hít thật sâu rồi từ từ thở ra, tạo thành tiếng "Oh-mmm ..." Chia tiếng
nầy ra thành hai âm, phân nửa là "Ohhhh ..." và phân nửa là "Mmmm ..." . Hãy cảm nhận cái âm thanh "Ohhh ..." rung động qua lồng ngực và tiếng "Mmmm ..." rung động qua hốc mũi. Bài tập đơn giản nầy giúp ích rất nhiều trong việc liên kết 7 luân xa, và bạn có thể dễ dàng nhân thấy
những lợi ích của nó hầu như ngay trong những lần tập đầu tiên. Bạn hãy nhớ rằng, chính độ
rung của âm giọng là điều quan trọng chứ không phải trong điệu ngân nga hoặc trong ý nghĩa
của thanh âm.



Chúng tôi biết đây là một cơ may trong đời, bởi "Suối Nguồn Tươi Trẻ" là một bí quyết độc đáo
mà không phải bất cứ ai cũng được dịp để học hỏi.


PHỤ LỤC SNTT
LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIẾT KIỆM VÀ SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG

Một khi con người đã nhận thức về cái năng lực chính yếu đang làm họ sinh động và một khi họ
đã biết tích lũy và phát triển cái năng lực đó bằng những phương pháp thích hợp, thì vấn đề còn
lại là họ biết giữ gìn và sử dụng với một hiệu năng tối đa.

Tư tưởng và hành động, dẫu có là tầm thường nhỏ nhoi, cũng làm bạn tiêu tán đi một số năng
lực nào đó; chính vì vậy mà bạn phải kiên trì chống lại sự phân tán tinh thần cũng như những
hành động trống không có mục tiêu, không ước muốn thực sự, hoặc chủ yếu là để cho qua giờ.
Bị tiêu tán như thế, năng lực suy giảm và mất đi sức mạnh của nó, về lượng cũng như về chất.
Ngược lại, nếu bạn biết hướng dẫn và kềm hãm các luồng tư tưởng, ngăn chận trí tưởng tượng,
kiểm soát các cảm xúc và biết hành động theo mục tiêu đã được xác định, thì bạn có thể đạt
được một sự tập trung năng lực với toàn bộ hiệu năng của nó.

SỰ TRẦM TĨNH.
Sự trầm tĩnh ở dáng vẻ bề ngoài cũng như trong nội tâm không những là một lợi điểm giúp bạn
trong đời sống, mà còn là phương tiện giúp bạn tránh được sự mất mát năng lực.
Nhằm đạt được điều này, bạn phải nuôi dưỡng và phát triển sự tự chủ.
Bạn phải dùng ý chí để kiểm soát và làm chủ các cảm xúc.
Cảm xúc là lực và khi lực này được biểu lộ, nó đã mất đi đáng kể cường độ của nó; ngược lại,
nếu biết cầm giữ, nó sẽ giúp bạn tăng sức mạnh.

29
Việc kềm giữ này bao gồm một sự luyện tập liên tục nhằm làm chủ mọi hành vi vô thức, khống
chế mọi cảm xúc nội tại. Bởi, như Swami Vivekananda đã nói: “Tĩnh lặng là sự thể hiện cao cấp
nhất của sức mạnh. Hoạt động là sự thể hiện của lực ở cấp thấp; tĩnh lặng là sự thể hiện của lực
ở cấp cao”.

GIẤC NGỦ
Giấc ngủ là một trong những cách thức chính yếu nhằm thu hồi và tích lũy năng lực. Thật vậy,
chính trong khi ta ngủ những giòng sinh lực chuyển động trong cơ thể chúng ta sẽ có được một
hoạt động hoàn toàn mới mẻ. Được giải thoát khỏi những ràng buộc của hành động và tư tưởng,
chúng có thể chuyển lưu trong khắp cơ thể theo một cách thức liên tục và đều hòa; tác dụng của
chúng như thế trở nên hữu ích.

Tuy vậy, yếu tố vừa kể cũng tùy thuộc vào những điều kiện tác động đến giấc ngủ của bạn như:
sự thoáng khí của phòng ốc, tiêu hóa, sự tĩnh lặng của tâm trí và tất cả những gì liên quan đến
chúng. Một bữa ăn tối quá no nê làm cho sự tiêu hóa trở nên nặng nề, buộc cơ thể phải đương
đầu. Trong trường hợp này, năng lực sử dụng sẽ bị tiêu hao và không nạp được vào các luân xa
như thế bạn không thể ngủ ngon giấc; máu, cơ bắp và thần kinh đều thiếu hẳn cái sinh lực chính
yếu đó; sự nghỉ ngơi không được diễn ra theo đúng nghĩa của nó, da thịt không được săn cứng
và sức mạnh của bắp thịt bị suy yếu.


ĐI CHÂN ĐẤT
Các cổ thư Trung Hoa và Nhật Bản đề cập tới việc đi chân đất như một thức tập phải được
thường xuyên thực hành dể chẳng những được lành mạnh mà còn nhằm phát triển sinh lực.
Thức tập này, tuy bề ngoài có vẻ không quan trọng, nhưng mang lại những kết quả tốt đẹp trên
trương lực của thần kinh và không ai có thể nói hết những lợi ích mà họ đã đạt được trong việc
kích thích những đầu mút thần kinh của đôi chân.
Bạn nên thực hành việc đi chân đất ở ngoài đất, tốt hơn là vào buổi sáng, đi trên cỏ còn đẫm
sương, hoặc trên những lớp sỏi của lòng suối.

*
Ngoài ra, bạn phải điều hòa nhịp thở sao cho phù hợp với bước đi bằng cách hít thở sâu sau
buổi tập.

**
Nếu quý bạn muốn đọc đầy đủ, xin đọc bài này tại:
http://vantuyen.net/index.php?view=story&subjectid=20917
hoặc:
http://www.quantheambotat.com/FolderChuaBinh/SuoiNguonTuoiTre.htm

Bài sau đây nội dung cũng như trên nhưng ngắn gọn hơn.

Tây Tạng Lục Thức - 6 Thức Dưỡng Sinh Của Các Tu Sĩ Tây Tạng


March 11, 2009

Tây Tạng Lục Thức chỉnh những dòng khí lưu của cơ thể. Từ phần thể Lý (Physical body) như tuần hoàn huyết dịch, hormone, tính hiệu não thị, khoáng, chuyển hóa sinh học (metabolism), tiêu hóa, bài tiết … cho đến phần thể Quang (Aura body), Luân xa, … tất cả đều được kích thích nhằm mang lại sự quân bình cho cơ thể.Lịch sử phát triển của pháp dưỡng sinh này không rõ tự khi nào, nhưng pháp được truyền bá ra nước ngoài (Tây phương) được lưu truyền vào những thập niên đầu của Thế kỹ XX (1920-1930), lúc mà dư luận khắp Âu-Mỹ xôn xao về truyền thuyết Sangri-la’ (truyền thuyết về thuật Trường sinh bất lão ở Himalya).

1. Thức Thứ 1 - Đồng Tử Thăng Thiên ( Xoay Bồ Bồ )

- Bắt đầu ở tư thế đứng, 2 tay thả lỏng tự nhiên.

- Kế đến dang rộng 2 tay, lòng bàn tay úp. Từ từ xoay tròn theo chiều kim đồng hồ (theo chiều từ Trái sang phải). Xoay liên tục từ 5-7 lần. Tốc độ vừa phải.

2. Thức Thứ 2 - Đồng Tử Hí Châu ( Gấp Bụng)

- Bắt đầu từ tư thế nằm, 2 tay thả dọc theo thân.

- Kế đến ngóc đầu lên sao cho cằm ép sát vào ngực, hít vào và đồng thời nâng 2 chân lên tạo thành 1 góc lớn hơn 90 độ. Thở ra, hạ chân xuống về tư thế ban đầu. Lập lại động tác 5-7 lần.

3. Thức Thứ 3 - Đồng Tử Nạp Khí ( Ưởn Người)

- Bắt đầu ở tư thế quỳ, 2 tay để tự nhiên trên mông.

- Kế đến ngóc đầu lên sao cho cằm ép sát vào ngực, hít vào và đồng thời ngã người ra sau.Thở ra, hạ chân xuống về tư thế ban đầu. Lập lại động tác 5-7 lần.

4. Thức Thứ 4 - Đồng Tử Đăng Kiều (Nâng Mông)

- Bắt đầu ở tư thế ngồi, lòng bàn tay chống xuống đất, các ngón tay hướng song song với chân.

- Kế đến ngóc đầu lên sao cho cằm ép sát vào ngực, hít vào và đồng thời nâng mông lên sau cho cơ thể song song với mặt đất. Thả xuống về tư thế ban đầu. Lập lại động tác 5-7 lần.

5- Thức Thứ 5 - Đồng Tử Xuyên Sơn (Gập Người)

- Bắt đầu trong tư thế hít đất, đầu ngẩn hết về sau thật là căng.

- Kế đến hít vào, đồng thời gập mình rút về sau, mông hướng lên. Thở ra, trả về vị trí ban đầu. lập lại động tác 5-7 lần.

6- Thức Thứ 6 - Đồng Tử Thỉnh Pháp (Thở Xiếc Bụng)

- Bắt đầu trong tư thế đứng, 2 tay chấp trước ngực.

- Hít vào 1 hơi đầy rồi thở hết ra. Tiếp đến từ từ gập người về trước (như khom lưng cúi chào) 2 tay tựa hờ trên gối, vẫn giữ hơi thở. Sau đó đứng thẳng lên và vẫn giữ tư thế vài giây. Hít vô một hơi đầy rồi thở ra. Lập lại động tác 3 lần.

www.thachdatrilieu.com/?p=333



*

No comments: