Saturday, March 24, 2012

VẤN ĐỀ TRUNG LẬP VIỆT NAM II

CHIA SẺ MỘT CÔ NÀNG

BÀI V.
Việt Nam đang mất nước, bày trò trung lập cho ai?
Sợ Mỹ, Trung Cộng sẽ gây chiến ở đâu?
TRUNG CỘNG SẼ ĐÁNH AI?

Trong diễn văn "tràng giang đại hải" Ôn Gia Bảo đọc trước quốc hội "đóng dấu" TC, còn gọi là Hội nghị hiệp thương chính trị, ngày khai mạc 12-3 vừa qua, họ Ôn công khai nói về chính sách quốc phòng của TC, quân đội tức Giải phóng quân TC không chỉ còn bảo vệ biên cương nữa mà sẽ bung ra, và sẽ phải chiến thắng các cuộc chiến tranh cục bộ trong kỷ nguyên công nghệ tin học và mạng. Ngân sách QP tăng thêm 11.2% so với năm 2011, khoảng 100 triệu USD. Thực tế thì gấp 3 lần hơn. Ngân sách của các trung tâm khoa học kỹ thuật, nguyên tử và hỏa tiễn đều thuộc về ANQG. Viện khoa học, bộ khoa học và các đại công ty dầu khí, hầm mỏ đều trực thuộc Tổng quân ủy và ANQG.


Tin Mátcơva vừa cho biết, Bắc Kinh đặt mua của Nga khoảng 2 tỷ đô la loại phi cơ siêu thanh tiềm kích. Nga OK nhưng đặt điều kiện TC không được phép sao lại, đúng hơn là đánh cắp kiểu của Nga rồi chế tạo lại đem bán cho nước ngoài. Trong khi Hoa Kỳ cắt giảm ngân sách QP trong 10 năm và cắt giảm 100,000 lục quân Mỹ, kể cả TQLC, Mỹ sẽ rút quân khỏi Okinawa về đảo Guam. Bộ QP Bắc Kinh đang lập kế hoạch mở thêm một đại quân khu Nam Hải, bao gồm đảo Hải Nam và biển Đông. Trước đây, Hoàng Sa là căn cứ tiền phương với một sư đoàn TQLC, một sư đoàn Dù và Lục quân, lập thành quân đoàn trực quyền tức "cú đấm thẳng". Nay với đại quân khu mới, căn cứ tiền phương sẽ là Trường Sa, Hoàng Sa là căn cứ tổng trừ bị (hầu hết ở đảo Hải Nam).

Ôn Gia Bảo nói về "chiến thắng cuộc chiến cục bộ", vậy cục bộ này ở đâu? Ai cũng biết đó là vùng Bắc Hải với Nhật và Nam Hàn, miền Hải Đông là Đài Loan, Nam Hải là Việt Nam và Phi Luật Tân, miền Nam Á là Ấn Độ. Bắc Hải thì khó lòng nuốt được Nhật Bản và Nam Hàn dưới sự bảo vệ của Hoa Kỳ theo hiệp ước an ninh chung. Còn Đài Loan vẫn là một "hàng không mẫu hạm" vĩ đại của Mỹ. Năm 1992, TC đặt 700 hỏa tiễn tuần xa nhắm vào Đài Loan, năm 2012 tăng lên 1600 dù bang giao Đài Loan và Bắc Kinh mỗi ngày một tốt đẹp. Nếu đánh Đài Loan là đánh Mỹ. Vả lại, Đài Loan đã đủ mạnh, đã có vũ khí tấn công, phi cơ tiềm kích của Đài Loan không kém F. 16 của Mỹ lại mới được Mỹ bán cho loại F.16s, hiện đại nhất và các giàn siêu ra đa có thể khám phá loại J.20 khi vừa cất cánh ở đâu đó Hoa Lục.

Mom Breaking Up a Fight Between Two Little Boys - Royalty Free Clipart Picture
Bắc Kinh khoe J.20 là loại tiềm kích tàng hình. Còn Phi Luật Tân, chắc là chỉ dọa chơi chơi, 4000 TQLC Mỹ đang tập trận với quân đội Phi ở vùng Palawan và Luzon là một thông điệp gửi Bắc Kinh. Vậy, chỉ còn lại một VN "trơ thân cụ". Giả dụ, nếu TC đánh VN từ biên giới Thượng Du, duyên hải và Trường Sa, cả thế giới phản đối, LHQ sẽ ra nghị quyết lên án TC, nhưng chỉ là ồn ào, khua chiêng đánh trống. Sẽ không nước nào can thiệp. Mỹ ư? Chắc chắn là Mỹ sẽ không can thiệp vì quyền lợi to lớn của Mỹ ở Hoa Lục. Vả lại VN vẫn là nước CS.
NƯỚC VN ĐANG VONG NÔ!

Nói như một Trung tướng quân khu 7 (miền Đông Nam bộ), "bộ đội (VN) chưa kịp cầm súng để chiến đấu bảo vệ Tổ quốc thì nước ta đã mất!" Nghĩa là TC sẽ chiếm VN không cần đánh, không cần mất một viên đạn. Thực tế thì VN đang mất nước. Thí dụ gần đây nhất và rõ nhất: bộ giáo dục và đào tạo đã soạn thảo xong 2 kế hoạch cho niên khóa tới: một là thay đổi toàn bộ sách giáo khoa sử, loại bỏ những đoạn, những chương về các trận đánh thắng giặc Bắc, ca ngợi Mã Viện là một danh tướng của TC. Bỏ các đoạn về hội nghị Diên Hồng và hội thề Lũng Nhai - Lam Sơn khởi nghĩa, bỏ hẳn các đoạn viết về vua Quang Trung chuẩn bị đánh nhà Thanh đòi lại Quảng Tây, Quảng Đông của ta; bỏ các đoạn Pháp và nhà Thanh phân chia biên giới Việt Trung và vịnh Bắc Việt (viết theo tin tức Hà Nội cung cấp) v.v...

Thứ hai, niên khóa tới sẽ dạy Hoa ngữ ở các cấp. Các báo và giáo giới phản ứng khá dữ dội, bộ GD và đào tạo phải lên tiếng cải chính: Hoa ngữ sẽ chỉ dạy cho học sinh đồng bào Hoa gọi là để duy trì tiếng nói thiểu số. Các văn bia trên toàn quốc nếu văn bia nào viết bằng chữ Hán mà chống Hán hay ca tụng các liệt sĩ VN ở các đình, đền thờ anh hùng liệt nữ dân tộc sẽ đục bỏ hay hủy bỏ hẳn. Tiêu biểu là các bia đá "Việt Nam yết hầu" ở biên giới mà tôi đã dẫn trên mục này trước đây (lập lại: bia Đồng Đăng "cửa ngỏ yết hầu của VN, trấn giữ quan ải phía Bắc (...) ấp thiêng xứ Đồng Đăng", theo Phạm Thị Vinh, "Bia đá đời Lê Trung Hưng, tạp chí Hán Nôm, số 4-1994, tr. 37-40). May mà Viện Hán Nôm còn bảo lưu được bản vỗ (dập) của trường Viễn Đông Bác Cổ Hà Nội (EFEO) thực hiện trước năm 1940). Các bia dựng ở biên giới đã bị dời hoặc phá hủy không ai rõ như vua "VN mở nước": kinh Bắc định ranh giới ở Yên Phong.

TRUNG CỘNG SẼ RA TAY!

Đất nước VN đang trong tình thế bi thảm như thế, trung lập với ai? Gs. Thúc và các vị khoa bảng tháp ngà hải ngoại đã nghe chăng tiếng hát Việt Khang “VN tôi đâu?" Gs. Thúc còn nhớ chăng lời kêu gọi thống thiết của trí thức Cù Huy Hà Vũ trên đài VOA trước khi bị CSVN bỏ tù? Xin nhắc lại, Ts. Vũ kêu gọi phải liên minh với Mỹ, đó là mệnh lệnh. Mệnh lệnh của ai? Của Tổ quốc, của dân tộc vào lúc này. Đó cũng là một khuynh hướng đang lan tràn trong nước và ở ngay giữa lòng đảng CSVN.

Khuynh hướng ấy với tâm vọng muốn tìm đến Mỹ như một thế tựa để tiến đến dân chủ đa nguyên và thoát được vòng kiềm tỏa và xâm lược của Đại Hán Đỏ. Trung tâm Hoa Kỳ ở Sàigòn hàng ngày nườm nượp giới trẻ Việt, ngày cuối tuần chen chân không nổi. Chẳng lẽ các ngài khoa bảng lại hô hào trung lập chế, theo kiểu "đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào" năm xưa? "Ngụy" đối với CS bây giờ là ai? Là dân Việt chống Đại Hán Đỏ! Là Điếu Cầy, là Bùi Minh Hằng, là Nguyễn Xuân Diện, Cù Huy Hà Vũ, Việt Khang và ngàn ngàn đồng bào ta vì yêu nước, phẫn nộ với Đại Hán Đỏ mà đứng lên. Nếu không tìm thế tựa vào Mỹ, vào Úc, vào Ấn Độ và LH Âu Châu EU thì tựa vào ai bây giờ? Cho nên hô hào trung lập hóa VN lúc này là nối giáo cho giặc Bắc. Đại Hán Đỏ vỗ tay rần rần, hoan hô VN trung lập trong vòng tay sắt thép của Ông Ba Đỏ. Dù là người trí khôn có vấn đề cũng hiểu rằng nếu Mỹ không trở lại Biển Đông thì Bắc Kinh đã múa gậy vườn hoang với cái lưỡi bò đỏ chiếm 80% Biển Đông. Bậc quốc lão đại khoa Vũ Quốc Thúc nghĩ sao?

TC có thể sẽ không đánh VN như trận chiến Thượng Du năm 1979, cả thế giới sẽ phản đối, Mỹ sẽ có cớ dấn sâu hơn nữa vào ĐNA, đặc biệt là Phi Luật Tân, Nam Dương và Tân Gia Ba. LHQ sẽ có thái độ bất lợi cho TC. Nga sẽ bênh vực VN dù bằng mồm. Pháp sẽ xắn tay áo bênh vực VN. Và cao trào yêu nước chống ngoại xâm sẽ bùng lên khắp nước VN và hải ngoại. Nhưng TC sẽ đánh chiếm các đảo Trường Sa còn trong tay VN, TC sẽ phong tỏa duyên hải VN và cô lập các hải cảng của VN. TC đã sẵn có các "cứ điểm" dọc theo duyên hải VN từ Ninh Bình, Thanh Hóa vào đến Sóc Trăng và Cà Mau nơi đã có tiền đồn là nhà máy chất đạm Cà Mau với khoảng từ 1200 đến 1500 công nhân Tàu là quân nhân trừ bị. Nhà máy chất đạm Cà Mau trực thuộc Tổng quân ủy và bộ QD Trung Cộng.

Trong các đợt đấu thầu năm 2009, 10, 11 để đầu tư và khai thác các tỉnh, thành phố, thị trấn và huyện duyên hải VN, với hàng ngàn gói thầu, số liệu chính thức của bộ đầu tư năm 2011 cho biết TQ đã trúng thầu đến 95%. Duyên hải VN vào đầu năm 2012 này đã thành các vùng da beo, cộng đồng lớn nhỏ người TC mọc lên như nấm, đã thành làng xóm TC, chỉ nói tiếng Hoa, sinh sống theo luật lệ TC, đọc báo TC, xem tivi Bắc Kinh mà hầu hết cư dân là người trẻ độc thân. Đấy là hệ thống căn cứ da beo của TC. Chưa kể các cộng đồng Hoa cũng mọc lên như nấm trên khắp nước, đấy cũng là "Hoa kiều hương" thời Bắc thuộc.

Ninh Bình đã có phố Tàu, Lào Cai, Lạng Sơn, Móng Cái v,v... đã thành đô thị Tàu mới. Gọi là mới là như thế này: từ năm 2000 đến 2011, khoảng 700.000 người Hoa nhập lậu vào VN, lậu mà công khai, hầu hết là thanh niên Hán độc thân từ các tỉnh nghèo miền Tây như Quí Châu. Dân Quảng Tây với tộc Choang - Nùng gốc Việt Tây (Bách Việt) có truyền thống bám đất không muốn di cư. Dân Quảng Đông, Phúc Kiến, Chiết Giang vốn dòng giống Mân Việt, Dương Việt, Việt Đông, từ thập niên 1990 đã khá giả, là mấy tỉnh giàu có và thịnh vượng nhất ở duyên hải TC, do đó không có vấn đề "tha phương cầu thực". Và lại, Tổng quân ủy và bộ QP muốn cho lớp tân binh quân dịch trẻ mãn hạn quân dịch, cho xuống phương Nam lập nghiệp và lấy vợ với tư cách công nhân. Đây là đạo quân thứ 5 của chủ nghĩa Đại Hán bá quyền bành trướng. Vậy, VN trung lập với ai?

TRÒ TRUNG LẬP CHO AI?

Trong cuộc tranh chấp Thái Lan, Cao Miên, VN trung lập là đúng. Hoan hô! Nguyễn Chí Vịnh, tay chân của Bắc Kinh, lập đi lập lại: VN không liên minh quân sự với bất cứ nước nào! Cũng rất tán đồng, hoan hô! Vịnh nói: VN không để cho một nước nào lập căn cứ, đóng quân. Như Cam Ranh chẳng hạn. Lại càng nhiệt liệt hoan hô! Nếu VN trong cảnh quan địa lý chính trị như Thái Lan, ta giữ được độc lập trung lập thì còn gì phúc đức cho bằng. Nhưng VN đang trong vòng tay Bắc Kinh, nói đến trung lập hóa VN là chuyện khôi hài "cù nách không cười nổi"! Đầy hoang đường đã đành mà còn rất tai hại, đi ngược lại thế nước lòng dân vào lúc này trước đại họa Hán Đỏ xâm lược. Mà dù như Thái Lan, vẫn không thể trung lập, vẫn là đồng minh thân thiết và chung thủy của Mỹ. Tân Gia Ba, một tiểu quốc mà Mao Trạch Đông từng lớn tiếng, đây là một tiểu TQ ở nước ngoài. TGB bây giờ thế nào? Đi hẳn với Mỹ, để cho Mỹ lập căn cứ cho hạm đội tàu chiến tàng hình, mở rộng hải quân công xưởng cho hải quân Mỹ. TGB vẫn hoàn toàn độc lập.

Gs. Vũ Quốc Thúc nêu lên trường hợp trung lập của Áo quốc (Austria) ở Âu châu coi như một khuôn mẫu nên theo. Xin thưa Thụy Sĩ và Áo quốc hoàn toàn khác xa VN và ĐNA về thực tại và cảnh quan địa lý chính trị, làm sao có thể là mẫu mực trung lập cho VN và ĐNA được! Thứ nhất, Áo quốc là sự nối dài của Đức quốc, từ nguồn gốc đến văn hóa và ngôn ngữ. Sau Đệ II thế chiến, Áo quốc thoát họa CS là nhờ Đồng minh Anh - Mỹ kịp thời chặn Liên Xô. Áo quốc trở thành khu vực đệm giữa Liên Xô và Tây phương, sau nữa nhờ Nam Tư với Titô tuy là CS nhưng đã ly khai Đệ III CSQT và Liên Xô Xtalin, Áo quốc trở thành trung tâm giao lưu giữa CS Nam Tư và khối CS Đông Âu, Bắc là Tiệp Khắc, Đông là Hung Gia Lợi, Tây là Thụy Sĩ và Ý.


Áo quốc trước Đệ I thế chiến từng là đế quốc hùng cường. Áo Hung từng là ngòi lửa châm ngòi Đệ I thế chiến chiến. Khối Tự do Mỹ - Tây phương và Liên Xô mặc nhiên gần đồng thuận để Áo quốc là vùng đệm giữa Tây phương, Liên Xô và Nam Tư CS "phi liên kết". Coi Áo quốc là khuôn mẫu trung lập cho VN thì chỉ là ảo vọng trong giấc mơ tiên nhưng là sẽ là ác mộng cho VN.

GIỮA 2 THẾ LỰC ĐỐI ĐẦU MỸ - HOA

Dù Bắc Kinh hay Hoa Thịnh Đốn dùng lời hoa lá như thế nào để ca ngợi quan hệ Mỹ - Hoa thì chỉ là hoa lá cành che đậy một thực trạng càng ngày càng xấu đi trong bang giao Mỹ - Hoa về chính trị, kinh tế và quân sự. Sự thực là Mỹ và TC đã là 2 đối thủ, đối lực của nhau, trên toàn cầu và đặc biệt ở Á châu, TBD. Tôi tìm lại chồng báo cũ đọc số chủ đề "TQ và Bắc Á" và "làm thế nào để đối phó với tân TQ" (một TQ đã giàu mạnh canh tân - How to deal with the New China, by Dr. D. Shambaugh - Current History, vol. 109, no 728, Setp. 2010).

Hai năm sau lái buôn chính trị H. Kissinger đã cho phổ biến một bài tham luận khá dài trên tạp chí Ngoại giao "Tương lai bang giao Mỹ Trung", Foreign Affairs, "The Future of US - Chinese relations", Mar; Apr 2012). Dù 2 tác giả mỗi người một luận điểm, một vị trí khác nhau nhưng cả hai tác giả đều chung một nhìn nhận: Mỹ - Trung vẫn là 2 đối lực, đối thủ của nhau, rất gai góc để tránh đụng độ nhau. Trong thực tại ấy, một VN trong vòng tay Đại Hán Đỏ khống chế toàn bộ, đang bên lề vong nô, trung lập cái gì? Lại là "chống Mỹ cứu nước" chăng trong hòa bình kiểu Bắc Kinh!

http://diendanctm.blogspot.ca/2012/03/viet-nam-ang-mat-nuoc-bay-tro-trung-lap.html

BÀI VI. Một thể chế trung lập cho Việt nam
Vào tháng Tư năm 2006. Một “MỘT ỦY BAN VẬN ĐỘNG QUY CHẾ TRUNG LẬP PHÁP LÝ VĨNH VIỄN CHO VIỆT NAM” mà Đại Diện là Giáo Sư Vũ Quốc Thúc, được hình thành tại Pháp. Vậy. Thử nhận định về một giải pháp Quốc Tế khả thi ở Việt Nam, nói riêng, và Đông Dương, nói chung. Nhằm giải pháp tách đất nước ra khỏi sự xâu xé của các đại cường quốc tế, nếu có cuộc chiến tranh xảy ra, vì sự va chạm quyền lợi của hai khối.
Gender stereotyping.

DẪN NHẬP: - Cụm từ “Trung Lập”, từ lâu, đã bị hiểu lầm tai hại. Thậm chí, số đông đồng bào có những “phản ứng” khác nhau, khi nghe nhắc đến. Bởi vì, nó đã bị lợi dụng như một phương tiện lót đường hầu đạt đến cứu cánh. Thường là do phía người Cộng Sản chủ trương, dùng như một “chiêu bài” trong sách lược. Chẳng hạn, Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam, con để của Cộng Sản Hà Nội, với ván bài “Trung Lập Hóa Miền Nam”, để đánh lừa dư luận thế giới một thời. Trung Lập (Neutralism) – Có nghĩa là: Đứng ngay ở giữa, không nghiêng về phía bên nào.


Từ sau Đệ Nhị Thế, Chiến Hoa Kỳ và Liên Xô đã chia Thế Giới ra làm hai khối, cạnh tranh ảnh hưởng ráo riết để lôi kéo đồng minh. Họ phô trương sức mạnh về mọi khía cạnh, nhất là chạy đua vũ trang v.v… Thời kỳ này còn gọi là Chiến Tranh Lạnh. Nhiều quốc gia không muốn theo khối nào, tuyên bố Trung Lập. Rồi sau đó, vì quyền lợi chính trị hay kinh tế ảnh hưởng, lại ngả sang phe này hoặc về phe khác. Trong lịch sử quốc tế cận đại là Cambodia (1954) và Lào (1962), là điển hình. Hai nước này, một phần do hoàn cảnh địa dư đặc thù, đã bị khối Cộng Sản Quốc Tế, nhất là Trung Cộng, phía Bắc và Việt Nam cạnh sườn phía Đông, đã phá vỡ chủ trương ban đầu của các bản quốc mà nghiêng về khối Cộng Sản. Đó là một phần họ không thực hiện đúng chủ trương Trung Lập.
SỰ TƯƠNG ĐỒNG VÀ DỊ BIỆT GIỮA CÁC THỂ CHẾ TRUNG LẬP:
A.- Trung Lập Sách hay Chính Sách Trung Lập:
Chủ trương này do lãnh tụ Nehru của Ấn Độ (India) đề xướng, rồi được lãnh tụ TiTo của Nam Tư (Yugoslavia) và Nasser của Ai Cập (Egypt) hưởng ứng. Kế tiếp, những quốc gia tân lập khác trên thế giới, chấp nhận chủ trương này. Nhưng chủ trương này, cũng không đạt được kết quả tốt. Để thay vào, họ biến thành chủ trương Phi-Liên-Kết (Non-Alignment).
Nếu chủ trương theo Trung Lập Sách, quốc gia đã lựa chọn chính thể, phải đứng hẳn ngay giữa, không thiên về khối nào. Nhưng trên thực tế, nhiều nước đã làm sai lệch nguyên tắc cùng ý nghĩa ban đầu. Vì quyền lợi nhất thời của đất nước. Trung Lập Sách là sự tự nguyện của quốc gia, chứ không do sự ràng buộc điều kiện nào của Quốc Tế Công Pháp. Do đó, rất dễ bị các cường quốc thao túng theo quyền lợi của họ.
B.- Trung Lập Chế hay Quy Chế Trung Lập Pháp Lý:
Chủ trương này khác biệt với chủ trương Trung Lập Sách. Trung Lập Chế hay Quy Chế Trung Lập (Neutrality), là một nền Trung Lập có điều kiện cùng tiêu chuẩn rõ ràng. Quy Chế Trung Lập Pháp Lý chỉ mới xuất hiện vào Thế Kỷ thứ 16, ở Âu Châu. Các điều kiện và biện pháp của chính sách này, được Thế Giới nghiên cứu và hệ-thống-hóa. Nó phát triển song song với sự nảy sinh của Công-Pháp-Quốc-Tế. Thế kỷ thứ 17, Quy Chế Trung Lập Pháp Lý được hình thành với cơ sở ban đấu. Nó được các nước Phương Tây công nhận vào thế kỷ 19 và được áp dụng vào thế kỷ 20. Nó được ấn định trong hai Quy Ước số 5 và 13 của Hội Nghị Quốc Tế La Haye, Hà Lan, năm 1907.
Song song các quy tắc khác của Công Pháp Quốc TẾ, Quy Chế Trung Lập Pháp Lý không có tính cách cưỡng chế tuyệt đối như chính sách đối nội của một quốc gia. Bởi vậy, quốc gia có thể giải thích khác nhau về nghĩa vụ và quyền lợi hợp với chính sách quốc gia mình. Những nghĩa vụ và quyền lợi chính yếu mà mọi quốc gia trên thế giới phải công nhận thuộc hai lĩnh vực là: Quân Sự và Kinh Tế.
C. – Những Hình Thức Trung Lập Pháp Lý:
a./ Bình thường:
Quốc gia mang Quy Chế Trung Lập Pháp Lý, phải giữ thái độ vô tư giữa các quốc gia lâm chiến. Phải bảo vệ lãnh thổ mình bằng cách tuyệt đối, không để quốc gia tham chiến nào có căn cứ quân sự hay dùng không phận, hải lộ, biên giới quốc gia để chuyển vận dụng cụ hoặc nhu yếu phẩm dùng cho mục đích chiến tranh.
Tuy nhiên, quốc gia theo Quy Chế Trung Lập Pháp Lý có quyền duy trì sự trao đổi kinh tế, mua bán bình thường với các quốc gia đang lâm chiến. Các quốc gia đang lâm chiến phải tôn trọng sự vẹn toàn chủ quyền của quốc gia theo Quy Chế Trung Lập Pháp Lý. Không được trưng dụng công dân của các quốc gia theo Quy Chế Trung Lập Pháp Lý, cư ngụ ở nước sở tại; cũng không được tịch thu tài sản của những công dân ấy. Nếu vì nhu cầu cấp bách của quốc gia tham chiến, phải bồi thường theo giá tài sản hiện hành của thị trường. Các quốc gia tham chiến có quyền kiểm tra các thương thuyền, xe cộ, phương tiện vận chuyển của các nước theo Quy Chế Trung Lập Pháp Lý, nếu có sự buôn lậu, làm lợi chop he nào của các quốc gia tham chiến, các phương tiện sẽ bị tịch thu. Nguyên tắc này, được thế giới công nhận.
b./ Vĩnh Viễn hay Thường Trực:
Thụy Sĩ, Thụy Điển và Áo Quốc là điển hình của các quốc gia theo Trung-Lập-Pháp-Lý-Vĩnh-Viễn. Các nước này cam kết không bao giờ gây chiến tranh với bất cứ quốc gia nào trên thế giới để bảo vệ nền Độc Lập và Trung Lập của mình. Ngay trong thời bình, quốc gia theo Trung Lập Pháp Lý Vĩnh Viễn hay Thường Trực, cũng không liên minh quân sự với bất cứ quốc gia nào khác. Về Kinh Tế, nó cũng tránh biện pháp nhằm giúp đỡ các quốc gia khác tăng cường lực lượng quân sự. Nhưng quốc gia theo Quy Chế Trung Lập Pháp Lý Vĩnh Viễn có quyền củng cố QUỐC PHÒNG về mặt QUÂN SỰ để bảo vệ đất nước.
c./ Tự Nguyện và Giao Ước:
Theo nguyên tắc. Quy Chế Trung Lập Pháp Lý Vĩnh Viễn hay Thường Trực, phải được quốc gia đó TỰ NGUYỆN chấp nhận. Sau đó, tuyên bố lập trường quốc gia mình cho thế giới, để được một Hiệp Ước Quốc Tế ấn định. Thụy Sĩ, ban đầu do sự chọn lựa, ấn định của quốc gia. Sau đó, được các nước trong khối Âu Châu công nhận. Được đặc biệt xác nhận trong Hiệp Ước tại Hội Nghị Vienna, tháng 8 năm 1815. Công nhận Thụy Sĩ theo Quy Chế Trung Lập Pháp Lý Vĩnh Viễn.
D.- SỰ TRUNG LẬP HÓA:
Quy Chế Trung Lập Pháp Lý Vĩnh Viễn và Giao Ước, là sự Trung Lập Hóa một vùng đất, vùng biển… Để tránh các cường quốc đều muốn chiếm lĩnh, để độc chiếm quyền lợi hay thuộc địa riêng. Nhưng không một cường quốc nào có khả năng thực hiện. Để tránh chiến tranh xâu xé, tranh giành nhau quyền lợi vùng tranh chấp ấy. Họ sẽ thỏa thuận nhau Trung-Lập-Hóa vùng lãnh thổ, lãnh hải hoặc trục lộ giao thông; hầu sang bằng quyền lợi. Ví dụ: Kinh đào Suez, bởi Hiệp Ước Quốc Tế ký năm 1888.

CHIA SẺ MỘT CÔ NÀNG

E.- GIẢI PHÁP TRUNG LẬP HÓA ĐÔNG DƯƠNG TRƯỚC 1975:
Trước biến cố lịch sự 30-4-75, có một số nước đề ra chủ trương Trung-Lập-Hóa Đông Dương. Đó là Pháp, Tổng Thốn de Gaule, ngày 31 tháng 1 năm 1964, đã đề nghị bán đảo Đông Dương Trung Lập. Giải pháp Trung Lập cũng đã thực hiện tại Cambodia năm 1954, sau Hiệp Định Genève về Việt Nam và Lào, năm 1962.
Lược qua những chủ thuyết Trung Lập trên. Trong hoàn cảnh hiện tại, Việt Nam có thể áp dụng được không?
F. – BỐI CẢNH CHUNG:
1./ Hiện tình Thế Giới:
Dân số đông đảo và sự vươn lên về kinh tế và quân sự theo sách lược hiện đại hóa của Trung Cộng ngày nay. Nuôi dưỡng tham vọng bành trướng, Trung Cộng luôn dòm ngó và tìm mọi cách để xâm chiếm các nước láng giềng. Điều này, qua lịch sử, người Việt Nam biết rõ hơn ai hết. Bản đồ được in trong cuốn sách, gọi là “Sơ Lược Lịch Sử Trung Quốc Hiện Đại”, xuất bản tại Bắc Kinh, năm 1954, Trung Cộng liệt kê các quốc gia vùng Đông Nam Á, nói riêng,là “Lãnh thổ bị các nước ngoài chiếm đóng”. Trong đó, Việt Nam, theo thứ tự đánh dấu là thứ 11.
Điều này, đã đưa đến vấn nạn quốc gia từ việc Trung Cộng ra sức ép với Chính Phủ Cộng Sản Việt Nam để ký Hiệp Ước về lãnh thổ và lãnh hải theo điều kiện của họ. Việt Nam đã bị mất hoàn toàn quần đảo Hoàng Sa và một phần quần đảo Trường Sa; cùng số vùng đất đai dọc theo biên giới đất liền phía Bắc và vùng lãnh hải Vịnh Bắc Việt. Sự kiện này, đã mang đến đại họa thảm khốc cho ngư dân đánh cá trên vùng biển ngày 8 tháng 1 năm 2005. Tàu chiến Trung Cộng đã xả súng bắn chết 9, bị thương 7 và còn bắt sống 8 người khác cùng toàn bộ ghe tàu, dụng cụ hành nghề của họ. Và, gán ghép những ngư dân này là “hải tặc”. Hiện tại, với Hiệp Ước “tuần tiểu chung” Trung Cộng đã kiểm soát toàn bộ hải phận Việt Nam.
Hơn nữa, để thực hiện mộng bành trướng lãnh thổ, Trung Cộng tìm mọi cách liên kết, hòa hoãn với các cường quốc, hầu rảnh tay xâm chiếm chủ quyền đất đai nước kém mở mang, chưa đủ sức mạnh và tiềm lực quốc gia để đương đầu với họ.
Điạ dự đặc thù của Việt Nam nằm trên vị thế trải dài theo Biển Đông, là thủy lộ quốc tế trọng yếu mà các cường quốc thế giới đều mong khống chế, nhất là Trung Cộng. Muốn dung hòa quyền lợi quốc tế, Việt Nam phải tự tìm cho mình một thế đứng. Nói khác hơn là :Trung Lập, nói riêng. Và xa hơn là bán đảo Đông Dương Trung Lập Hóa, nói chung.

2./ Hiện tình Việt Nam:
Sau 31 năm, kể từ 30-4-75, đất nước thống nhất về mặt địa lý sử quan. Nhưng sự đoàn kết dân tộc vẫn còn xa vời. Dân Tộc bị chia rẽ từ trong ra ngoài. Tình trạng xã hội ngày càng bất công, nghèo nàn. Đất nước lạc hậu, băng hoại từ tinh thần đến vật chất. Lịch sử đang chịu thời kỳ đen tối nhất. Tuy vậy, đảng Cộng Sản Việt Nam vẫn phó mặt dân tình ta than! Vẫn nắm quyền cai trị đất nước cách độc tài, độc đoán trong chế độ độc đảng. Mặc cho Tổ Quốc lầm than! Họ vẫn khư khư kiên trì chủ nghĩa Mác-Lê để thống trị.

Điều đơn giản dễ hiểu, họ đã “cỡi cọp”, nhảy xuống sợ cọp ăn, nên cố bám víu với chế độ sắt máu hầu giữa chính quyền. Nếu muốn họ từ bỏ quyền lực, bằng cách mở cho họ một lối thoát đề hòa mình với dân tộc là: Những người con dân yêu nước, không phân biệt trẻ già, trai gái, trong ngoài nước hãy vận động một giải pháp cho Việt Nam: Trung-Lập-Pháp-Lý-Vĩnh-Viễn. Đem lại Độc Lập – Dân Chủ – Tự Do – Hạnh Phúc… cho đồng bào bằng cách: “Đòi hỏi Đảng Cộng Sản Việt Nam phải tổ chức Tổng Tuyển Cử Tự Do. Thành Lập Tân Hiến Pháp cho một nước Việt Nam mới mà trong đó mọi thành phần Đảng phái sinh hoạt trong Cộng Đồng Dân Tộc; kể cả Đảng Cộng Sản. Nhân dân sẽ dùng lá phiếu mình để ứng sử quyền Nhân Bản là biểu tượng căn bản của Nhân Quyền.
Ý kiến thô thiển này. Mong được toàn thể tầng lớp đồng bào góp ý. Hầu hợp lực vận động quốc tế một giải pháp cho Việt Nam.
Mong thay!
Mạc Thúy Hồng.
(Nguyên Chủ nhiệm Tạp Chí Lạc Việt – USA.)


Bối rối chuyện tình tay ba...


BÀI VII.  
 Một Giải Pháp Trung Lập Có Thích Ứng Cho Việt Nam Trong Giai Đoạn Nầy Không ?
Dinh Lam Thanh


Cách đây không lâu, Gs Trịnh Khải, một nhà nghiên cứu văn hóa và chính trị tại Paris, có chuyển tới tôi một vài văn bản liên quan đến ‘Một giải pháp trung lập cho Việt Nam’ do GS Vũ Quốc Thúc soạn thảo. Gs Trịnh Khải cho biết, ông đã liên lạc và nhờ được một vài nhân vật trong chính quyền Pháp yểm trợ. Trong dịp nầy Gs còn ngỏ ý đề nghị tôi hợp tác và kêu gọi Người Việt Quốc Gia hải ngoại hưởng ứng, vì theo Gs Khải, đây là một ‘giải pháp trung lập’ rất thuận lợi cho cuộc đổi mới tại Việt Nam trước các biến chuyển trọng đại của thời cuộc.

Trước tiên xin cám ơn Giáo sư Trịnh Khải đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ của tôi đối với Giáo sư Vũ Quốc Thúc. Những ai thường theo dõi hiện tình đất nước đều xác nhận rằng Giáo sư Vũ Quốc Thúc là một người có tấm lòng, tuổi gần đất xa trời nhưng vẫn cố gắng đưa ra nhiều đề nghị, trong đó có giải pháp trung lập cho Việt Nam. Nhưng nhìn lại những việc mà Giáo sư Vũ Quốc Thúc đã làm sau khi ra định cư nước ngoài, theo suy nghĩ của tôi, thì quan niệm của Giáo sư có phần nào hơi nghiêng về mặt tình cảm của một người trí thức đối với tập đoàn cộng sản đang cầm quyền hơn là trăn trở của một người chính trị hằng quan tâm đến đời sống tinh thần cũng như vật chất của người dân dưới chế độ hiện nay. Và mới đây, những suy nghĩ của tôi về Giáo sư Vũ Quốc Thúc được giải tỏa khi Giáo Sư, qua cuộc phỏng vấn, vẫn khéo léo cho rằng ‘đảng cộng sản cũng là một thành phần của dân tộc’.

Vấn đề cần phải đặt lên hàng đầu, giải pháp do Giáo sư đưa ra để tìm một mô hình trung lập cho Việt Nam hiện thời, có nghĩa là chấp nhận đa đảng, trong đó điều đáng nói và quan trọng nhất là đảng cộng sản phải hiện diện như một thành phần trong bộ máy cầm quyền mới của đất nước thì vấn đề nầy người Việt Quốc Gia hải ngoại cần phải xét lại. Ngoài ra, giải pháp trung lập trong giai đoạn nầy, theo thiển ý tôi, không phù hợp với tình hình chính trị, kinh tế văn hóa cũng như bản chất con người của dân Việt Nam hiện nay. Thật vậy, sau gần 70 năm (Miền Bắc) và 40 năm (Miền Nam) người dân đã hấp thụ nền văn hóa đỏ (hay còn gọi là văn hóa vô sản) thì đất nước và dân tộc Việt Nam đã mất hẳn gốc nhân bản lễ giáo đạo đức.

Nhân tính con người dưới chế độ cộng sản đã đi ngược trào lưu tiến hóa, trở thành vô cảm, thiếu hẳn tình người và dân trí còn bị hạn chế…thì không thể áp dụng một cách gượng ép hình thức tiến bộ về mặt chính trị để tổ chức bầu cử theo lối tự do của các xứ văn minh Âu-Mỹ. Ngoài ra, còn một vấn đề quan trọng nữa là nguyên tắc để tiến hành giải pháp trung lập – dù có thực hiện dưới hình thức nào – cũng khó khăn và không trung thực, vì một khi tập đoàn cộng sản còn đó thì không thể nào tìm được một phương cách nào tốt đẹp cho Việt Nam.

Tôi ủng hộ tìm một giải pháp trung lập cho Việt Nam nhưng chưa phải là thời điểm nầy và nhất là không chấp nhận sự hiện diện của đảng cộng sản như là một thành phần của dân tộc trong guồng máy chính trị cũng như hành chánh sau nầy. Vậy tôi xin trình bày, để có thể xem như đóng góp ý vài nghĩ thô sơ của một người tranh đấu đối với đề nghị của Gs Vũ Quốc Thúc.
Theo tôi, những đề nghị nhiệt tình của những người yêu nước thì thật hữu ích, nhưng nếu không để ý nghiên cứu cẩn thận thì sẽ đem lại những hậu quả xấu hoặc có thể gọi là có phản ứng ngược. Thật vậy, nếu đây là tài liệu kêu gọi một giải pháp trung lập cho Việt Nam vĩnh viễn theo hai mô hình Áo hoặc Thụy sĩ thì đúng là một giấc mơ của nhiều quốc gia cũng như nhiều nhà nghiên cứu chính trị. Nhưng Việt Nam, liệu có thể làm được gì và kết quả sẽ ra sao ? Việt Nam là một nước với quá nhiều hậu quả đen tối trong quá khứ, cộng thêm những phân hóa trầm trọng của hiện tại, cũng như, sẽ gặp nhiều khó khăn trong tương lai thì việc đổi mới bằng giải pháp trung lập dưới ảnh hưởng của đảng cộng sản chắc chắn khó thực hiện, hay phải gượng ép…thì phần lợi, phần thắng sẽ nằm trong tay đảng nào có ưu thế. Và nếu sẽ tiến tới một giải pháp trung lập trong tương lai – khi không còn bóng dáng quân thù cộng sản – thì cũng bắt buộc phải trải qua một thời gian dài và phải đi từng bước một. Không thể dùng một giải pháp gượng ép và chắp vá đối với một đất nước đang còn nhiều vấn đề phức tạp chính trị, xã hội bất ổn và niềm tin người dân chưa được vãn hồi. Hơn nữa, theo tôi, nếu người dân Việt Nam muốn hàn gắng và xây dựng lại một đất nước đoàn kết và ổn định an ninh xã hội của thời hậu cộng sản thì phải chấp nhận một sự cứng rắn của nhà cầm quyền mới. Có thế may ra mới giải quyết được nhiều khó khăn từ hạ từng đến thượng tần cơ sở, từ trung ương xuống địa phương và từ nhiều tổ chức chính trị xôi thịt đã, đang và sẽ cắn xé nhau !
Nếu chỉ đóng vai trò yêu nước để kêu gọi mọi người chạy theo một hình thức quá lý tưởng mà không dự đoán được những gì sẽ xảy ra là việc làm không thực tế, hoặc có thể nói, sẽ dẫn đến một giải pháp xem như hợp thức hóa và dọn đường cho đảng cộng sản ngồi lại chính thức và an toàn trong chính quyền tương lai. Nếu nghĩ rằng Việt Nam chọn một giải pháp trung lập theo mô hình Áo hoặc Thụy Sĩ trong lúc nầy một cách quá dễ dàng thì có thể ví như việc đưa một con bệnh bị bán thân bất toại từ nhiều năm đi dự thi chạy bộ đường trường ! Như vậy đã phí sức lại mất thời giờ mà chẳng làm gì được, nhất là đối với bản chất của người Việt Nam, trước sau gì cũng không thay đổi, khó chấp nhận ai hơn mình và ít chịu tùng phục ai lâu dài dù cùng hội, cùng thuyền, cùng chung chiếu chung mâm. Đó là chưa nói đến việc các tổ chức đối lập, hoặc thành phần đón gió, nếu cùng ngồi với nhau trong một tổ chức đầy quyền lực và xôi thịt trong những ngày vừa đổi đời thì chuyện gì sẽ xảy đến ? Ngoài ra, cần phải đề cập tới đa số chính trị gia thường thay hình đổi dạng và xoay chiều một cách dễ dàng như thay áo trước những mối lợi nhất thời. Vừa ngồi vào với nhau chưa làm được gì cho đất nước và dân tộc thì đã vội chia bè chia cánh, đấu đá tranh ghế, tranh giành quyền lợi mà thực tế đã chứng minh cho chúng ta tại nội địa cũng như hải ngoại.

Trước khi đi vào phần chính của bài viết, xin phép lướt qua vài nét thô sơ về mô hình trung lập lý tưởng nhất của Châu-Âu. Lấy ví dụ Thụy sĩ, một quốc gia đa dạng (tài liệu cập nhật ngày 21.02.2012) với 7.5 triệu rưởi người nhưng xử dụng đến 4 thứ tiếng. Hành chánh tổ chức theo quy chế Liên Bang và đặc biệt, đất nước nầy chưa hề bị một cuộc chiến tranh nào kể từ năm 1815 đến nay. Nền trung lập có võ trang được Quốc Tế công nhận qua Hội Nghị Wien 1815. Nền hành chánh gồm 26 Bang đặt dưới quyền lãnh đạo trung ương. Quốc hội Thụy Sĩ có 200 (Hạ viện) và 46 (thượng viện). Chính phủ là một Hội Đồng Liên Bang gồm 7 thành viên và Tổng Thống được bầu chọn trong số 7 người nầy, nhiệm kỳ 1 năm. Về đảng chính trị, có 5 đảng lớn (không cộng sản) chiếm ngang ngữa nhau từ 20% (CVP – FDP) đến 23% (SVP) trong quốc hội.  Tôn giáo gồm 47,6% (Công giáo), 43,3% (Tin Lành), 0,3% (Anh Giáo-Chính Thống Giáo), 0,3% (Do Thái giáo), 7,5% (Các tính ngưỡng khác). Kinh tế mạnh nhờ các ngành dịch vụ (70,40%), công nghiệp (24,90%), và nông nghiệp thì rất thấp (4,80%). Tổng sản lượng quốc dân (GNP) 245,80 tỷ US$, GDP theo đầu người 34.206,80 US$…

Nếu đem hiện tình Việt Nam ra so sánh để tìm một giải pháp nhằm gấp rút chạy theo mô hình của một nước Trung lập tại Châu-Âu (Thụy sĩ hay Áo) thì thật khó thực hiện. Lý do dễ thấy nhất, Việt nam đã không có một cái gốc căn bản nào từ chính trị, kinh tế, quốc phòng, ngoại giao đến văn hóa… lại đang ở trong tình trạng bị phân hóa về mọi mặt và rồi sẽ gặp nhiều hậu quả bất ổn trầm trọng trong tường lai….Nếu kêu gọi và nhờ Pháp đở đầu giải pháp Trung lập (ví dụ có thể xảy ra) để thay đổi thể chế chính trị hiện tại, thì Việt Nam không thể hội đủ điều kiện tối thiểu để tiến tới một giải pháp trung lập lý tưởng. Đó chưa nói đến đến việc đảng cộng sản sẽ có mặt trong chính phủ tương lai và chúng sẽ âm mưu để lèo lái đất nước một lần nữa dưới ách thống trị của chúng, trá hình bằng giải pháp trung lập như già Hồ đã tráo trở giết hại và bán đứng thành phần Quốc Gia cho Tây cho Nhật ngày trước. Đến đó thì Cộng Hòa Trung Lập Việt Nam, nếu có, cũng chỉ là bức bình phong chẳng khác gì cái vỏ Xã Hội Chủ Nghĩa của cộng sản ngày nay.

Tất cả những ai có lòng, đề nghị những gì tốt đẹp cho dân tộc và đất nước phải được hoan nghênh. Nhưng những đề nghị gì trong lúc nầy, điều cần thiết là phải hổ trợ cho công cuộc tranh đấu, có lợi ích cho Quốc Gia Dân Tộc. Đối với những giải pháp đề nghị thật lớn nhưng ‘rỗng ruột’ hoặc nhập nhằng nhằm kiếm giải pháp cứu chế độ cộng sản đang trên đà suy thoái là đi ngược lại công cuộc tranh đấu hiện tại của người Việt Quốc Gia và chắc chắn sẽ gặp phản ứng của những người đã một thời từ bỏ chế độ cộng sản trốn chạy đi tìm tự do.
Để đi vào kết luận bài viết qua đề nghị của Giáo sư Vũ Quốc Thúc ‘Một Giải Pháp Trung Lập Cho Việt Nam’…tôi xin đưa ra hai thiển ý: Không thể và Dứt Khoát Không được.

1. KHÔNGTHỂ:
Đối với Việt Nam, văn hóa nhân bản và tình người dưới chế độ cộng sản đã bị triệt tiêu, tiềm năng kinh tế thì nằm trong tay kẻ thù Tàu cộng, gia tài vật chất bị phân tán xứ ngoài, chính trị rừng rú điều khiển bởi những bộ óc hạt mít… thì dù có thần thánh đi nữa cũng không thể gán ép một mô hình trung lập lý tưởng mà ngay cả những xứ Tây Phương phải mất bao nhiều thời gian và đổ biết bao công sức mới đạt được. Đất nước Việt Nam đang trong tình trạng văn hóa mất gốc, kinh tế rỗng ruột, chính trị phân hóa, kiến thức người dân còn thấp, như vậy, đề nghị một giải pháp Trung Lập cho Việt Nam trong thời buổi nầy thì Không Thể !

Hơn nữa, muốn tự lập để có một thế đứng chính trị không lệ thuộc phe cánh hay ảnh hưởng bởi một cường quốc nào thì Việt Nam phải có đầy đủ nội ‘lực’ từ tinh thần, vật chất đến quân sự. Không thể trông cậy vào một ai. Mỹ Tàu cộng, Nga và các đồng Minh Nhật Bàn, Phi, Nam Hàn, Đài Loan, Mã Lai, Dương, Úc, Ân Độ đang bận tranh nhau ảnh hưởng vùng Biển Đông. Không quốc gia nào bận tâm ủng hộ một giải pháp chính trị (Trung Lập) xem như bất khả thi đối với Việt Nam. Pháp không đủ sức để giúp cho Việt Nam, và chúng ta không thể tin cậy vào Pháp, vì từ lâu Pháp đã bám chặt vào Tàu cộng. Có thể nói chắc chắn rằng Pháp sẽ chạy theo quyền lợi với Tàu cộng và hơn nữa Pháp không đủ sức ‘giựt tay trên’ ảnh hưởng của Mỹ đối với Việt Nam, Đông Nam Á và Vùng Biển Đông. Một vài dân biểu Pháp dù vận động thế nào cũng chẳng ăn thua gì, vậy dựa vào Pháp hoặc Châu-Âu cũng Không Thể !


2. DỨT KHOÁT KHÔNG ĐƯỢC:
Trước tiên phải xác định rõ ràng rằng đảng cộng sản không phải là một thành phần của dân tộc. Đó là một tập đoàn cướp nước, cướp của giết người từ trên nửa thế kỷ qua và ngày nay, để bảo vệ ngai vàng, chúng đã bán đứng đất nước và dân tộc Việt Nam cho Tàu cộng. Đảng cộng sản chính là tội đồ của dân tộc cần phải nhổ bỏ tận gốc. Như chúng ta biết, để tiến tới một thể chế Cộng Hòa Trung Lập thì phải chấp nhận đa đảng. Vậy, đảng cộng sản sẽ còn hiện diện đa số trong một chế độ trung lập tương lai của Việt Nam là Dứt Khoát Không Được !  Tại sao?  Xin thưa rằng đảng viên, gia đình dòng họ và thành phần sống bám vào chế độ, dù chỉ là một số nhỏ so với đại đa số người dân trong nước, nhưng chúng nó nắm quyền lực từ trên xuống dưới, từ trung ương đến tận hang cùng ngõ hẻm thì với một cuộc bầu cử tự do – dù được quốc tế kiểm soát – cũng không thoát nổi trò ma giáo của cộng sản và chắc chúng sẽ chiếm phần thắng lợi tối đa. Một điều rất dễ hiểu, Việt gian cộng sản kiểm soát kềm kẹp người dân bằng chế độ công an trị theo thế cài răng lược. Ngay trong gia đình, dòng họ, hàng xóm, trường học, công sở, chợ búa …không biết ai là công an chìm đang ngày đêm theo dõi, báo cáo tất cả hành động của những người chung quanh. 

Từ trong các đoàn thể, đơn vị lính nhỏ cũng đã có chính ủy ra mặt chỉ huy những tay chỉ điểm, thì bất cứ lời nói hành động nào dù là trong cơ quan nhà nước hay tổ chức quân đội cũng không thoát khỏi hệ thống kiểm soát của đảng. Nếu ví dụ có một cuộc bầu cử hay trưng cầu dân ý thì phần thắng chắc chắn sẽ rơi vào tay cộng sản. Liên Hiệp Quốc đâu đủ nhân sự để ngồi tại tất cả các phòng phiếu, nếu có chăng thì chỉ ở thủ đô và các thành phố lớn để làm cảnh mà thôi. Số còn lại trên 80% phòng phiếu đều nằm tại các quận huyện, làng xã xa xôi, không cách nào kiểm soát được. Hơn nữa công an chìm bám theo và hăm dọa từng cá nhân một tại những nơi tổ chức bầu phiếu, đó chưa kể đến việc tráo trở phiếu là nghề tay mặt của cộng sản.

Còn một vấn đề không kém phần quan trọng nữa, thử tính xem Việt Nam hiện giờ có bao nhiêu đảng chính trị? Ngoại trừ tập đoàn cộng sản với 3 triệu đảng viên và một số đảng nhỏ vừa hoạt động âm thầm (chân chính) hoặc ra mặt xuất hiện (cò mồi làm cảnh) mà thực chất chỉ vỏn vẹn một số lượng đảng viên không đáng kể. Trong đó chưa nói đến thành phần cò mồi do cộng sản cài vào cũng như phải tính thêm một vài tổ chức nhỏ của các đảng ở hải ngoại đang bắt tay ăn có với tập đoàn cộng sản. Như vậy đảng đối lập trong nước xem như rất yếu hoặc không có thì thế chính trị bị mất cân bằng hoàn toàn. Nếu có một cuộc bầu cử hay trưng cầu dân ý thì các đảng cò mồi nầy sẽ được cộng sản thổi phồng trở thành những con bò vĩ đại để giành lấy ảnh hưởng. Do đó giải pháp bầu cử hoặc trưng cầu dân ý dưới chế độ cộng sản, dù có quốc tế kiểm soát, cũng là một trò cười và là cơ hội bồi bổ thêm quyền lực cho tập đoàn bán nưóc cộng sản. Vậy nếu xem cộng sản là thành phần của dân tộc để tìm một giải pháp chính trị trong tương lai cho Việt Nam là hoàn toàn Dứt Khoát Không Được !

Có thể nói rằng muốn một chiếc bánh Trung Lập tốt đẹp thì phải khử trùng thật chu đáo từ dụng cụ, nguyên liệu, chất xúc tác…thật sạch sẽ để chắc chắn rằng không còn nọc độc, cặn bã, tỳ vết vi trùng cộng sản trước khi bắt tay vào việc, nếu không, mầm mống tập đoàn việt gian bán nước sẽ sống trở lại, và đến lúc đó thì vô phương cứu chữa.
Trước khi chấn dứt, xin lặp lại câu nói trích trong một bài viết về Trí Thức Việt Nam được phổ biến cách đây vài tháng : Sự sai lầm của một người bình dân có thể bỏ qua nhưng đối với âm mưu tráo trở của kẻ trí thức thì phải đề phòng, lên án và tẩy chay !
Đinh Lâm Thanh
Paris, 04.4.2012

XIN ĐỌC TIẾP
VẤN ĐỀ TRUNG LẬP VIỆT NAM III

No comments: