Saturday, August 25, 2012

TIN TỨC

Mỹ mở rộng tên lửa ở châu Á?

Cập nhật: 11:04 GMT - thứ năm, 23 tháng 8, 2012


Hải quân Mỹ và Nhật tập trận
Hải quân Mỹ và Nhật tập trận chung năm 2011

Hoa Kỳ dự định mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Á, chính thức là để ngăn ngừa Bắc Hàn nhưng cũng có thể đối chọi quân lực Trung Quốc, theo tờ Wall Street Journal.
Tờ báo uy tín của Mỹ hôm nay dẫn lời các nguồn quốc phòng nói kế hoạch bao gồm một radar mới ở Nhật Bản, và có thể một ở Đông Nam Á liên kết với các tàu phòng thủ tên lửa và hệ thống đánh chặn trên đất liền.
Hồi tháng Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói nước này đang có kế hoạch điều chuyển phần lớn các chiến hạm của mình tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2020.
Ông Panetta nói tới năm 2020, khoảng 60% hạm đội của Mỹ sẽ được triển khai ở đây, trong một dấu hiệu rõ ràng nhất về chiến lược mới của Mỹ ở châu Á.
Nay, theo báo Wall Street Journal, Hoa Kỳ dự tính điều động radar phòng thủ tên lửa X-Band đến một hòn đảo chưa rõ tên ở miền nam nước Nhật.
Giới chức quốc phòng Mỹ được dẫn lời nói radar có thể được lắp đặt chỉ trong vòng vài tháng sau khi Nhật Bản chính thức đồng ý.
Năm 2006, Mỹ đã lắp hệ thống X-Band tương tự ở tỉnh Aomori miền bắc Nhật Bản.
Lắp radar ở Đông Nam Á?
Cũng theo tờ báo, Mỹ đang tìm kiếm một địa điểm ở Đông Nam Á cho radar X-Band thứ ba để tạo vòng cung theo dõi tên lửa đạn đạo phóng đi từ Bắc Hàn cũng như từ Trung Quốc.
Một số người nói Philippines có thể được chọn, trong khi Lầu Năm Góc nói họ chưa quyết định và rằng các thảo luận chỉ mới bước đầu.
Không bình luận về kế hoạch cụ thể, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc George Little tuyên bố: “Bắc Hàn là đe dọa trước mắt cho việc quyết định phòng thủ tên lửa của chúng tôi.”
Hồi tháng Tư, Bắc Hàn thừa nhận thất bại khi tên lửa rơi xuống biển chỉ sau chưa đầy hai phút được phóng.


Trung Quốc cũng đang hiện đại hóa hải quân

Nhưng một lo ngại khác cho Mỹ là việc Trung Quốc đang phát triển tên lửa đạn đạo và tên lửa đối hạm mà có thể nhắm bắn hạm đội Mỹ tại châu Á.
Theo báo cáo mới nhất của Lầu Năm Góc, Trung Quốc có từ 1000 đến 1200 tên lửa tầm ngắn nhắm đến Đài Loan, và đang phát triển các loại tên lửa cao cấp, trong đó có loại nhằm bắn trúng tàu đang di chuyển cách xa 930 dặm.
Sự gia tăng quốc phòng của Mỹ tại châu Á chắc hẳn sẽ tạo thêm căng thẳng với Trung Quốc.
Bắc Kinh lo ngại hệ thống tên lửa, tương tự những gì mà Mỹ đặt ở Trung Đông và châu Âu để ngăn ngừa Iran, có thể cản trở tham vọng chiến lược của Trung Quốc.
Trung Quốc đã từng phản đối Mỹ lắp đặt X-Band ở Nhật Bản năm 2006, trong khi Moscow cũng bày tỏ lo ngại tương tự về hệ thống ở châu Âu và Trung Đông.
Tuy vậy, giới phân tích nói không rõ hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ có hiệu quả đến đâu trước Trung Quốc.
Một phúc trình của Lầu Năm Góc năm 2010 nói hệ thống tên lửa đạn đạo không thể chống lại cuộc tấn công quy mô lớn của Nga hay Trung Quốc, và cũng không nhằm thay đổi cán cân chiến lược với hai nước này.
Một viên chức cao cấp của Mỹ nói với Wall Street Journal rằng kế hoạch điều động phòng thủ tên lửa sẽ có thể theo dõi và tối thiểu ngăn được một cuộc tấn công giới hạn của Trung Quốc, đủ để Bắc Kinh nhụt chí.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã loan báo chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực châu Á sau khi chấm dứt sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Iraq và rút bớt quân ở Afghanistan.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta gần đây tuyên bố: “Sự thịnh vượng và an ninh trong tương lai của Hoa Kỳ gắn chặt với khả năng thúc đẩy hòa bình và an ninh của chúng ta trên một khu vực trải dài từ Tây Thái Bình Dương và Đông Á cho đến Ấn Độ Dương và Nam Á.”
Bấm Trở về đầu trang

Mỹ nới rộng hệ thống phòng thủ phi đạn tại Châu Á

CỠ CHỮ
Các giới chức quốc phòng Mỹ cho hay Hoa Kỳ đang có kế hoạch mở rộng hệ thống phòng thủ phi đạn tại châu Á, để đáp ứng các mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên và các động thái hung hãn của Trung Quốc.

Các bản tin loan tải hôm thứ Năm trích lời các giới chức Mỹ nói rằng biện pháp tăng cường quân sự này có thể bao gồm một hệ thống radar mới ở miền nam Nhật Bản, và rất có thể một hệ thống khác nữa tại Đông Nam Á.

Hệ thống radar X-band để cảnh báo tên lửa sẽ được kết nối với các tàu có gắn hệ thống chống phi đạn và phi đạn đánh chặn trên đất liền.

Báo The Wall Street Journal cho biết kế hoạch này là một phần nằm trong khuôn khổ chiến lược quốc phòng mới của chính phủ Tổng Thống Obama, chuyển các nguồn lực sang Châu Á-Thái Bình Dương, một khu vực rất quan trọng cho nền kinh tế Hoa Kỳ sau một thập niên chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland, cho biết là Hoa Kỳ đang theo hướng tiếp cận từng giai đoạn để thiết lập hệ thống phòng thủ phi đạn ở châu Á, như đã làm ở châu Âu và ở Trung Đông.

Bà nhấn mạnh rằng đó là những hệ thống phòng thủ và sẽ không được sử dụng trừ phi "tên lửa của đối phương đã được phóng ."

Bà Nuland không bình luận gì thêm về bất kỳ kế hoạch cụ thể nào.

Trung Quốc không bình luận trực tiếp về các bản tin vừa kể, nhưng Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra tuyên bố hôm thứ Năm nói rằng "Trung Quốc từ xưa tới nay luôn luôn tin rằng các vấn đề liên quan tới lá chắn phi đạn cần được xử lý một cách hết sức thận trọng, và từ quan điểm bảo vệ tình hình ổn định chiến lược toàn cầu, và cổ võ cho sự tin tưởng lẫn nhau về mặt chiến lược giữa tất cả các nước". http://www.voatiengviet.com/content/my-noi-rong-he-thong-phong-thu-phi-dan-tai-chau-a/1494774.html

 

Hợp tác lao động hay buôn nô lệ ở thế kỷ 21

2012-08-23
Trong số khoảng 150 công nhân VN bị cưỡng bức lao động trong điều kiện chẳng khác nô lệ tại công ty Victoria của ông Nguyễn Văn Lập ở vùng ngoại thành thủ đô Mascơva của Nga, một thiểu số may mắn đã trở lại VN mới đây. Thanh Quang tìm hiểu về “kẻ ở, người đi” này.

Source phapluattp.vn


Các công nhân ở Nga đã về đến sân bay Nội Bài vừa mừng vừa uất ức tức tưởi.
Người Việt khai thác người Việt như nô lệ
Trong thiểu số nạn nhân vừa thoát cảnh nô lệ mới ở xưởng may Victoria có chị Trần Thị Nga, khi chị đã đoàn tụ với người thân tại tỉnh Phú Thọ cách nay khoảng 10 ngày. Chị Nga trước hết quan tâm đến những nạn nhân đồng nghiệp chưa thoát khỏi tình cảnh ấy:
Nói chung rất nhiều người muốn về vì thực sự ra công việc bên ấy quá vất vả, thời gian lao động thì quá dài mà rốt cuộc lại đồng lương chẳng có. Cho nên tất cả anh chị em muốn về. Thứ hai nữa là ăn uống, sinh hoạt quá vất vả nên anh chị em muốn về nước.
Trong khi đó, chị Bùi Thị Mịa – cũng nạn nhân của công ty Victoria vừa được trở về cùng với gia đình tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình - hiện đang trong tình trạng sức khoẻ mà chồng chị, anh Lương Văn Định, mô tả là sa sút tới “60-70%”, đang điều trị trong bệnh viện. Theo anh Định thì tình trạng chẳng khác nào nô lệ phát xuất từ xưởng Victoria ấy đã đưa gia đình anh vào cảnh khốn cùng, giữa lúc bố mẹ già yếu và 2 con còn nhỏ, khiến trong nỗi mà anh mô tả là “vui mừng, phấn khởi” khi được gặp lại người vợ vừa thoát nạn lại chất chứa “nỗi buồn và bất hạnh”. Anh Định nhớ lại ngày ra đón vợ tại phi trường:
Nói chung rất nhiều người muốn về vì thực sự ra công việc bên ấy quá vất vả, thời gian lao động thì quá dài mà rốt cuộc lại đồng lương chẳng có. Cho nên tất cả anh chị em muốn về
chị Trần Thị Nga
Ngày vợ tôi về thì tất cả có 5 công nhân, nói chung, tôi nhìn mà không cầm lòng được. Tại vì vợ nhìn không ra hồn nữa, thấy ủ rũ và thiếu sự sống. 5 người về hôm ấy thì tôi có nói chuyện với họ được chừng từ 5 tới 10 phút thôi. Họ nói là họ may mắn quá, nhờ có tổ chức xã hội - Liên minh bài trừ tệ nạn xã hội CAMSA đấy. Thứ hai là họ nhờ gia đình cũng có kinh tế, cho nên một người phải mất 35 triệu đồng, một người thì mất 25 triệu, còn một người nữa thì phải mất đâu bốn mươi mấy triệu thì mới được về. Còn trường hợp vợ tôi thì nhờ một cuộc phỏng vấn hôm ấy trên đài, cả thế giới biết rồi, cho nên vợ tôi không mất một lệ phí nào. Đấy là điều may mắn. Chứ ở bên đó thêm một thời gian nữa thì vợ tôi chắc cũng chết mất xác, không về được đâu.
Anh Lương Văn Định kể lại hoàn cảnh chị Bùi Thị Mịa rời khỏi công ty Victoria:


Lối ra ngoài duy nhất của NLĐ là khung cửa sắt có hai lần khóa. Ảnh: NLĐ cung cấp

Lối ra ngoài duy nhất của người lao động là khung cửa sắt có hai lần khóa. Ảnh: NLĐ cung cấp
Hôm đó vợ tôi điện cho tôi, cho biết ông Nguyễn Văn Lập (chủ công ty Victoria) bảo cho vợ tôi về, nhưng bắt tôi phải chạy 35 triệu đồng để vợ tôi được về sớm. Tôi đáp rằng với tình cảnh vợ chồng chúng tôi hiện giờ thì chỉ có bán tôi, tôi chỉ có chết, thì may ra mới có được 35 triệu, chứ tôi không thể chạy nỗi số tiền ấy. Thôi thì hãy chờ cộng đồng thế giới can thiệp. Vợ tôi nói nếu như vậy thì vợ tôi chịu chết bên ấy rồi, không về được đâu, vì họ toàn nhốt dưới hầm, ăn uống thì toàn là đồ hôi thối để hàng tháng trời, ăn vào sinh bệnh, lao động thì ngày 16-18 tiếng mà lại không lương. Nhưng buổi tối hôm sau, vợ tôi bỗng điện cho biết được về rồi.
Vợ tôi nói nếu như vậy thì vợ tôi chịu chết bên ấy rồi, không về được đâu, vì họ toàn nhốt dưới hầm, ăn uống thì toàn là đồ hôi thối để hàng tháng trời, ăn vào sinh bệnh, lao động thì ngày 16-18 tiếng mà lại không lương
Anh Lương Văn Định
Còn hoàn cảnh được đoàn tụ với người thân của chị Trần Thị Nga ra sao ? Chị Nga kể lại:
Hôm ấy, tự nhiên thấy ông chủ gọi tôi, hỏi “muốn về à”. Tôi đáp là “vâng, tôi xin về từ lâu rồi nhưng chẳng được ”. Thế ông chủ bảo một vài hôm nữa sẽ cho tôi về. Hôm đó tôi thấy công an đến. Xưởng bắt chúng tôi chạy dồn lên tầng trên, đóng cửa lại nhốt chúng tôi trên đó. Công an đến với xưởng như thế nào thì tôi không thể biết được. Chúng tôi ở trên đó được một lúc thì thấy anh quản lý điện lên, hỏi là bọn tôi muốn về nước à ? Nếu vậy thì đợi vài hôm nữa ông Lập (chủ nhân Victoria) sẽ thu xếp cho về. Thế là cách đó có một ngày, chúng tôi được cho đi làm visa rồi cho về thôi. Còn công an đến xưởng để làm gì thì tôi không rõ. Về vé máy bay, chúng tôi cũng có người có thì đủ tiền vé máy bay rồi, còn những người nào thiếu thì chủ cũng bù vào một ít.
Trở về trắng tay
Khi được hỏi về thời điểm khi rời khỏi xưởng Victoria, các nạn nhân có được khoản đền bù gì không, chị Trần Thị Nga cho biết:
Hôm ấy về nước, chúng tôi có 5 người, trong đó có người đi lao động ở xưởng Victoria được 2 năm rồi, có người như tôi làm được 1 năm 5 tháng. Nhưng khi về, chúng tôi không được đền bù gì cả. Lúc sang bên ấy thì chủ bắt chúng tôi phải trả 40 triệu đồng – tức 2 nghìn đô – cho tiền vé đi; còn tiền vé về thêm một nghìn đô nữa. Chứ còn chúng tôi không được đền bù gì cả khi về. Thậm chí khi chúng tôi ra sân bay, họ không cho một đồng nào hết. 5 chị em chúng tôi thì không ai có đồng nào. Trong thời gian lao động, chúng tôi không có một đồng lương nào hết.
Chị Bùi Thị Mịa cũng lâm cảnh “trắng tay” sau 16 tháng tại xưởng may Victoria, nơi mà anh Lương Văn Định cáo giác chủ nhân tìm cách bắt vợ anh “làm nô lệ” suốt đời, khi đồng lương hàng tháng không có, ăn uống thì khổ sở nhục nhã – nguyên văn lời anh, “không bằng con chó ở VN”. Anh Định mong mõi:
chúng tôi không được đền bù gì cả khi về. Thậm chí khi chúng tôi ra sân bay, họ không cho một đồng nào hết. 5 chị em chúng tôi thì không ai có đồng nào. Trong thời gian lao động, chúng tôi không có một đồng lương nào hết.
chị Trần Thị Nga
Chúng tôi là người bị lừa, bị hại. Cho nên tôi mong sao cộng đồng quốc tế cùng tất cả bạn bè tham gia và giúp đỡ .
Chị Trần Thị Nga nhân tiện kêu gọi mọi người vì hoàn cảnh khó khăn phải lao động nước ngoài hãy hết sức cảnh giác:
Mọi người cũng phải nên cảnh giác hơn, phải biết rõ nguồn gốc công việc cùng mọi thứ liên hệ để khỏi phải như chúng tôi đi sang bên ấy làm một thời gian quá vất vã mà lương thì không có để mang về phục vụ bản thân và gia đình. Cho nên tôi mong tất cả mọi người trước khi ra nước ngoài cần phải tìm hiểu rõ ràng hơn để không phải như chúng tôi là mang nỗi buồn về cho gia đình.
Trong khi những nạn nhân như chị Nga, chị Mịa cùng một vài người nữa rời khỏi cảnh nô lệ mới ở xưởng Victoria mà có tin đã đổi tên để chạy tội, thì hiện còn gần 110 người tiếp tục bị tình trạng bóc lột thậm tệ này, trong số đó có 2 người con của ông Nguyễn Văn Nhân ở Phú Thọ, như ông cho biết:
Hai con tôi đi bên đó được gần 2 năm rồi mà nói chung, xuất phát từ hoàn cảnh gia đình. Thực tế cho đến bây giờ các cháu lao động rất vất vã, nhưng mà lương thì không có, ăn uống thì quá nghèo nàn, vất vã, thời gian làm việc quá tải gần 20 tiếng/một ngày. Gia đình chúng tôi mới biết tin này vì các cháu sợ bố mẹ bên nhà lo nghĩ quá rồi lâm bệnh. Nhưng vừa rồi các cháu không thể chịu nỗi, phải trốn ra ngoài, đục tường để trốn, tất cả gồm khoảng 10 anh chị em. Nhưng sau khi ra khỏi xưởng thì bị phát hiện, bắt quay lại và bị đánh đập.
Và ông Nguyễn Văn Nhân tha thiết cầu mong các tổ chức xã hội, kể cả trong nước cũng như quốc tế, giúp giải cứu cho 2 con của ông sớm được đoàn tụ với gia đình và bình phục sức khoẻ thể chất cũng như tinh thần, nhất là mong muốn các cháu không bị chủ nhân Nguyễn Văn Lập hành hạ thêm nữa.

Theo dòng thời sự:


 

Đồng nghiệp nghĩ gì về cô giáo uất ức tự tử

2012-08-23
Trong vòng 1 tuần lễ qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến trường hợp cô giáo Lý Kim Liên uống thuốc trừ sâu tự tử trước mặt ban lãnh đạo.

Photo:N.D/tinnong.vn
Cô Liên đang được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Q.Thủ Đức chiều ngày 15.8

Tải xuống - download
Nguyên nhân nào khiến một nhà giáo phải hành xử như thế và các giáo viên cùng ngành nói gì trước vụ việc này? Hòa Ái tổng hợp thông tin và trình bày trong phần sau.
Uẩn khúc đằng sau một vụ chuyển trường
Hành động uống thuốc trừ sâu tự tử của cô giáo Lý Kim Liên trước mặt ban lãnh đạo tại trường Tiểu học Đặng Văn Bất, ở quận Thủ Đức, TP. HCM gây chấn động dư luận trong mấy ngày qua. Theo văn hóa của người Việt, tự tử dưới bất kỳ hình thức nào cũng bị cho là tiêu cực và hành động nông nỗi, nhất thời hay thậm chí thiếu lý trí của những người đi đến quyết định kết liễu mạng sống của mình. Tuy nhiên, là một cô giáo ở độ tuổi trung niên, gần 20 năm phục vụ trong ngành giáo dục, đồng thời cũng là một bà mẹ đơn thân nuôi dạy 2 đứa con thơ, vì quá phẫn uất mà uống thuốc trừ sâu trước mặt ban lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Thủ Đức dường như được sự cảm thông và đồng tình của công luận.
Câu chuyện bắt đầu 5 năm về trước, cô Lý Kim Liên đang dạy lớp 4 ở trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực thì bất ngờ được chuyển công tác sang trường Tiểu học Đặng Văn Bất với lý do rằng thiếu giáo viên nên nơi nào thừa sẽ chuyển để bổ sung nguồn giáo viên. Dù có làm đơn khiếu nại nhưng cuối cùng Cô Liên cũng phải nhận công tác ở ngôi trường mới.
Cô Liên nhẫn nại làm đơn xin chuyển công tác về trường cũ sau mỗi năm học. Đã 5 năm trôi qua, thay vì đựơc chuyển về trường cũ cô Liên nhận nhận quyết định chuyển công tác đến trường Nguyễn Văn Banh vào ngày 15/8
Sau khi điều chuyển cô Liên sang trường Đặng Văn Bất thì ngay lập tức trường Nguyễn Trung Trực lại nhận về một giáo viên trẻ khác. Chia sẻ với báo giới, một đồng nghiệp của cô Liên ở trường Nguyễn Trung Trực cho biết lý do Cô Liên bị điều đi trường khác không hiểu do ngẫu nhiên hay do sự sắp xếp của hiệu trưởng Nguyễn Văn Cứng vì hiệu trưởng này là em rể của cô Mười, là người có mâu thuẫn với cô Liên.
Cô Liên chuyển qua công tác ở trường Đặng Văn Bất với lời hứa hẹn của phòng GD&ĐT quận Thủ Đức là sẽ chuyển cô về lại trường Nguyễn Trung Trực 1 năm sau đó. Điều trùng hợp xảy ra là cô Mười được chuyển đến trường Đặng Văn Bất với cương vị hiệu trưởng trong cùng khoảng thời gian cô Liên được chuyển về đây. Sự mâu thuẫn giữa cô Liên và cô Mười tăng thêm sau khi cô Liên phản đối việc cô Mười nhận được danh hiệu thi đua và phụ nữ “hai giỏi”. Sau đó thì cô Mười bị kỷ luật.
Vì hy vọng với lời hứa của của phòng GD&ĐT quận Thủ Đức sẽ chuyển công tác trở lại trường Nguyễn Trung Trực, Cô Liên nhẫn nại làm đơn xin chuyển công tác về trường cũ sau mỗi năm học.  Đã 5 năm trôi qua, thay vì đựơc chuyển về trường cũ cô Liên nhận nhận quyết định chuyển công tác đến trường Nguyễn Văn Banh vào ngày 15/8.
Uống thuốc tự tử vì quá uất ức
Vào chiều 14/8, cô Liên nhận được lời giải thích từ trưởng phòng GD&ĐT quận Thủ Đức là vì theo nguyện vọng chuyển công tác của cô cũng như hộ khẩu của cô Liên gần trường Nguyễn Văn Banh nên phòng quyết định chuyển cô về cho đúng tuyến. Với lý do trường Nguyễn Văn Banh gần nhà cô Liên vì đúng tuyến và cùng với những thách đố cô Liên đi khiếu nại, tố cáo của những lãnh đạo trong phòng GD&ĐT đã khiến cho cô Liên quá bức xúc và có hành động uống thuốc trừ sâu ngay trước mặt các đại diện cho ban lãnh đạo. Một giáo viên trẻ ở Đồng Tháp chia sẻ cảm nghĩ của mình là cũng sẽ rất uất ức khi ở trong trường hợp tương tự, nhưng sẽ kiến nghị lên cấp trên.
“Như cô giáo hành động như vậy thì cũng đúng. Đóng vai trò một giáo viên thì cũng khó xử cho mình, cũng uất ức. Thì đương nhiên có thực hiện nhiệm vụ đó hay không thì mình gật đầu hoặc mình phản ánh lên trên.”
Chia sẻ của một giáo viên thâm niên 20 năm trong ngành ở Long An:
...quan bênh quan phủ bênh phủ, không giải quyết gì cho mình hết đâu. Cô thấy trong xã hội nói chung, trong ngành giáo dục nói riêng, người ngay thẳng, thiệt thà, trung thực hay gặp nạn lắm. Mình đi theo cái xấu thì mình khỏe lắm. Tại vì người xấu thì nhiều còn người tốt thì ít.
một giáo viên
“Trời ơi, cô mà rơi vào hoàn cảnh như vậy, cô chỉ còn biết cách viết lên trên mạng, trình bày nỗi niềm đau khổ của mình thôi. Chứ bây giờ mình gởi lên cấp trên thì quan bênh quan phủ bênh phủ, không giải quyết gì cho mình hết đâu. Cô thấy trong xã hội nói chung, trong ngành giáo dục nói riêng, người ngay thẳng, thiệt thà, trung thực hay gặp nạn lắm. Mình đi theo cái xấu thì mình khỏe lắm. Tại vì người xấu thì nhiều còn người tốt thì ít. Vô tâm, vô cảm, a dua theo cái xấu thì người ta tồn tại. Mình làm việc tốt thì đôi khi làm hại cho bản thân mình.”
Cô Liên chia sẻ trong nước mắt với báo giới rằng không biết bị chuyển đi có phải vì do cô đã làm đơn lên Đảng Ủy phản ảnh trường hợp cô hiệu trưởng Mười không đủ tư cách một đảng viên, một hiệu trưởng hay vì cô nói thẳng về tiêu cực ở trường như nhiều lần kiến nghị về cơ sở vật chất nhưng không được tiếp thu. Có rất nhiều đồng nghiệp cũ cho báo giới biết cô Liên rất tận tâm trong nghề, tận tụy với học sinh, yêu nghề và là một giáo viên có năng lực, sẵn sàng đấu tranh cho lẽ phải. Cũng có phụ huynh ở trường Đặng Văn Bất nói là cô Liên là một giáo viên tốt.
Trả lời câu hỏi của đài RFA rằng “chuyển công tác vì do đúng tuyến” có thuyết phục hay không, cô giáo ở Long An nói:
“Người ta chỉ gọi là ngụy biện cho hành vi sai trật của người ta thôi. Nếu bản thân cô đó đồng ý đi thì làm sao mà cô buồn đến uống thuốc tự vận. Nếu như cô dạy trong trường đó, cô sẽ hỏi hiệu trưởng tại sao lại đưa cô ấy đi. Đồng nghiệp mình áp bức như vậy mà mình làm ngơ thì đâu có được.”
Các cơ quan báo chí cố gắng liên lạc ban giám hiệu trường Đặng Văn Bất cùng lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Thủ Đức nhưng đều bị từ chối với nhiều lý do. Sau khi sức khỏe bình phục, vào ngày 20/8 cô Liên đến trường Đặng Văn Bất để hỏi về công tác của mình nhưng bị từ chối cho vào trường vì lãnh đạo nhà trường cho rằng việc cô Liên xuất hiện ở trường sẽ gây ra nhiễu loạn cho học sinh và phụ huynh.
Cho đến giờ phút này, cô Liên vẫn còn rất hoang mang vì không biết mình sẽ công tác ở đâu và nếu có tiếp tục dạy ở ngôi trường hiện tại thì cô phải đối mặt với những gì trong những ngày sắp tới. Không chỉ cô Lý Kim Liên mà còn rất nhiều người quan tâm đang nôn nóng chờ đợi câu trả lời hợp lý hợp tình và đúng theo quy định hiện hành của các cơ quan ban ngành trong lãnh vực giáo dục.

Theo dòng thời sự:

Xì-căng-đan lớn dần: “Cựu” Tổng giám đốc ngân hàng ACB bị bắt

Những biến động trên thị trường làm người lao động Việt Nam lo ngại cho giá trị những đồng tiền kiếm được.
Những biến động trên thị trường làm người lao động Việt Nam lo ngại cho giá trị những đồng tiền kiếm được.
Reuters

Thụy My
Bản tin vào cuối giờ chiều nay 23/08/2012 của hãng thông tấn Pháp AFP dẫn nguồn tin từ báo chí trong nước cho biết, Việt Nam vừa bắt giữ thêm một lãnh đạo ngân hàng quan trọng nữa: ông Lý Xuân Hải, người vừa từ nhiệm chức Tổng giám đốc ngân hàng ACB. Như vậy công an đang mở rộng điều tra vụ Nguyến Đức Kiên, vốn đang làm rúng động thị trường, dẫn đến việc rút tiền hàng loạt.

Hãng tin Pháp trích tin từ báo chí Việt Nam nói rằng, vào lúc 19 giờ 15 hôm nay (giờ Việt Nam), cơ quan cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, và bắt tạm giam ông Lý Xuân Hải vì hành vi “cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng”. Vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) loan báo tin ông Lý Xuân Hải từ nhiệm chức Tổng giám đốc. Công an cũng đã khám xét nhà ở và văn phòng làm việc của ông Lý Xuân Hải.
Theo AFP, việc ông Hải bị bắt sẽ gây khó khăn thêm cho ngân hàng ACB. Trước khi có tin này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã khuyến cáo các nhà đầu tư bình tĩnh để tránh bị thiệt hại.
Hãng thông tấn Pháp dẫn lời chuyên gia về Việt Nam Carl Thayer nhận định, vụ bắt ông Lý Xuân Hải mang lại một tầm vóc mới cho xì-căng-đan trùm tài chính Nguyễn Đức Kiên. Giáo sư Thayer cho rằng đây là một ván bài mới, và rõ ràng lãnh vực tư nhân đang bị giám sát. Các chuyên gia khác cảnh báo, xì-căng-đan lớn dần có thể ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong lãnh vực ngân hàng vốn nhạy cảm.
Nhiều tờ báo Việt Nam đã đăng ảnh lực lượng công an đưa ông Lý Xuân Hải về nhà riêng ở quận 10 Thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện lệnh khám xét. Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay tất cả những bài báo này đã bị rút xuống.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120823-xi-cang-dan-lon-dan-%E2%80%9Ccuu%E2%80%9D-tong-giam-doc-ngan-hang-acb-bi-bat

Rút tiền hàng loạt, lòng tin xuống dốc sau vụ Nguyễn Đức Kiên

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu - ACB (Reuters)
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu - ACB (Reuters)

Thụy My
Thị trường chứng khoán Việt Nam đã bị sút giảm đến hôm nay 23/08/2012 là ba ngày liên tiếp, người gởi tiền đã rút ra hàng trăm triệu đô la để mua vàng cất giữ. Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn nguồn tin từ báo chí trong nước cho biết như trên, sau vụ bắt giữ ngoạn mục ông trùm tài chính Nguyễn Đức Kiên.

Chỉ số thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã bị sụt giảm gần 10% kể từ thứ Ba 21/08, và giá vàng tăng khoảng 5%, sau khi ông Nguyễn Đức Kiên, 48 tuổi, bị bắt vì tội « kinh doanh trái phép » hôm 20/08/2012.
Ông Nguyễn Đức Kiên thuộc nhóm sáng lập Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB), một trong những ngân hàng quan trọng nhất của Việt Nam, trong đó ngân hàng Anh Standard Chartered có nắm cổ phần. Ông được xem là một trong số 100 người giàu nhất Việt Nam.
Sự giàu có của ông Nguyễn Đức Kiên và các quan hệ được đồn đoán giữa ông với thượng tầng quyền lực của chế độ, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã khiến vụ ông Kiên bị bắt giữ trở thành cơn địa chấn tại Việt Nam. Vụ này trên thực tế được coi là phần nổi của các vụ đấu đá giữa những nhân vật cấp cao nhất của Đảng Cộng sản cầm quyền.
Cổ phiếu ngân hàng ACB đã bị giảm gần 20%, và nhiều khách hàng lo sợ đã xếp hàng để rút tiền gởi tiết kiệm tại đây, khiến Ngân hàng Nhà nước hôm nay phải gởi đến các chi nhánh của ACB nhiều xe tải chở tiền mặt. Một nhà báo của AFP đã quan sát thấy như trên. Trong khi đó, Phó tổng giám đốc ACB Đỗ Minh Toàn cho báo Tuổi Trẻ biết, nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng, nên ngân hàng bảo đảm chi trả cho tất cả những khách hàng muốn rút tiền.
Ngân hàng Nhà nước cũng thông báo đã bơm vào hệ thống ngân hàng 600 triệu đô la hôm thứ Tư 22/08, gấp đôi số tiền đã hỗ trợ hôm trước đó. Báo chí trong nước cho biết riêng trong ngày thứ Ba, khách hàng đã rút 240 triệu đô la từ ACB.
Trước những tin đồn về việc ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ngân hàng ACB cũng đã bị bắt, sáng nay ACB đã phủ nhận tin này và cho biết ông Hải chỉ « tạm ngưng » làm việc để hợp tác với cơ quan điều tra, và tạm thời ông Đỗ Minh Toàn thay mặt để điều hành mọi hoạt động.
Trước mắt Ngân hàng Nhà nước khẳng định việc bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên không liên quan đến ngân hàng ACB mà ông chỉ nắm chưa đến 5% cổ phần, nhưng do các hoạt động của ba công ty riêng của ông Kiên.
Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam của trường đại học New South Wales ở Úc nhận định : « Rõ ràng là lãnh vực tư nhân đang bị nhắm đến, nhưng chúng ta còn phải chờ đợi thêm thông tin ».
Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB
23/08/2012
Trả lời RFI Việt ngữ vào tối nay theo giờ Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB cho biết thông tin mới nhất là ông Lý Xuân Hải đã chính thức từ nhiệm vì lý do riêng, và ông Đỗ Minh Toàn đã lên thay ông Hải làm Tổng giám đốc
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120823-viet-nam-rut-tien-hang-loat-long-tin-xuong-doc-sau-vu-nguyen-duc-kien

No comments: